Australia trừng phạt 39 người Nga bị cáo buộc tham nhũng và vi phạm nhân quyền

Đây là lần đầu tiên Australia áp dụng luật trừng phạt tương tự như đạo luật 'Magnitsky' mà nước này thông qua từ cuối năm 2021.

 

Chính phủ Australia vừa công bố các biện pháp trừng phạt đối với 39 công dân Nga bị cáo buộc tham nhũng nghiêm trọng và có liên quan đến cái chết của luật sư người Nga Sergei Magnitsky.

Đây là lần đầu tiên Australia áp dụng luật trừng phạt tương tự như đạo luật “Magnitsky” mà nước này thông qua từ cuối năm 2021.

Trong một thông báo ra ngày hôm nay (29/3), Ngoại trưởng Marise Payne cho biết Australia sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với 39 công dân Nga, trong đó 14 cá nhân chịu trách nhiệm về các vụ tham nhũng nghiêm trọng và 25 người khác được Australia cho là đã đồng lõa và gây ra cái chết đối với luật sư và là cố vấn thuế người Nga gốc Ukraine Sergei Magnitsky.

Ngoại trưởng Marise Payne thông báo Australia sẽ trừng phạt tài chính và cấm đi lại đối với 39 người Nga tham nhũng và vi phạm nhân quyền. (Ảnh: Adam Kennedy)Ngoại trưởng Payne cho biết đây là lần đầu tiên Australia áp dụng Luật trừng phạt được Quốc hội nước này thông qua vào tháng 12 năm ngoái. Việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nhất nhằm vào các công dân Nga là để đảm bảo Australia không trở thành nơi trú ẩn an toàn cho những “kẻ phạm tội”.

Các biện pháp trừng phạt được công bố ngày hôm nay là động thái mới nhất của Australia nhằm phản đối chiến dịch quân sự mà Nga đang tiến hành tại Ukraine. Và những người vừa được đưa vào danh sách trừng phạt của Australia hiện cũng đã bị các quốc gia phương Tây khác trừng phạt.

Trước khi Australia ban hành luật trừng phạt “kiểu Magnitsky”, một số quốc gia như Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành các luật tương tự để trừng phạt các cá nhân và tổ chức được cho là vi phạm nhân quyền nghiêm trọng./.

Hữu Tiến/VOV-Australia

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận