Hội đồng Nghị viện Ủy hội châu Âu thông qua quyết định trục xuất Nga

Hội đồng Nghị viện Ủy hội châu Âu (PACE) ngày 15/3 đã bỏ phiếu trục xuất Nga ra khỏi tổ chức này, sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

 

Quyết định đã được thông qua với 216 phiếu thuận và 3 phiếu trắng trên tổng thống 219 phiếu. Sau cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Ủy ban các Bộ trưởng của Hội đồng Châu Âu, ông Luigi Di Maio, Chủ tịch Hội đồng Nghị viện Châu Âu Tiny Kox, và Tổng thư ký của Hội đồng Châu Âu Marija Pejcinovic Buric, đã đưa ra tuyên bố chung, lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine.

Một phiên họp của Ủy hội châu Âu. (Ảnh: Getty Images)Tuyên bố nêu rõ: “Thông qua các hành động tại Ukraine, chính phủ Nga đã tước đi lợi ích của người dân nước này trong hệ thống bảo vệ nhân quyền tiên tiến nhất trên thế giới, trong đó có quyền tài phán của Tòa án Nhân quyền châu Âu và hệ thống công ước rộng lớn của chúng tôi”.

Cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, Hội đồng châu Âu đã “biến thành một nền tảng thuận lợi cho các chiến dịch chính trị và thông tin của NATO” và không còn chỗ cho những công việc bình đẳng và hiệu quả.

“Mọi thứ Hội đồng Châu Âu từ lâu đã biến thành tro bụi. Tổ chức này đã trở thành một công cụ tuyên truyền của NATO. Chúng tôi nhiều lần nêu rõ rằng, chính các cấu trúc của Liên minh châu Âu và những nước thành viên trong NATO đã tác động phần lớn đến chương trình nghị sự của Hội đồng châu Âu thông qua các cơ chế tương ứng", bà Zakharova nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga) Pyotr Tolstoy ngày 15/3 cho biết, ông đã chuyển một lá thư của Ngoại trưởng Sergey Lavrov thông báo về việc Nga quyết định rút khỏi tổ chức này. Hội đồng Châu Âu cũng xác nhận đã nhận được thư của Moscow./.

Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo RT

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận