Chuyến bay cứu hộ đầu tiên đưa bà con từ Ukraine về Việt Nam đã cất cánh

  • 08/03/2022 10:48:41
  • Hải Đăng, Nho Biền
  • Thế giới
  • 0

Tối 7/3, chuyến bay đầu tiên chở 287 công dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine từ thủ đô Bucharest, Romania đã cất cánh lên đường về Hà Nội.

 

Tối 7/3, chuyến bay đầu tiên chở 287 công dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine từ thủ đô Bucharest, Romania đã cất cánh lên đường về Hà Nội. Các công tác bảo hộ công dân đã được thực hiện chu đáo, kịp thời và được sự ủng hộ tích cực từ các cấp các ngành và đại diện cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.

Đại diện cộng đồng người Việt tại Romania điểm danh các cá nhân trước khi lên các chuyến bay.Ngay từ sáng sớm, đại diện cộng đồng Hội người Việt Nam đã có mặt ở các nơi lưu trú tạm thời của bà con di tản để hoàn tất công việc sắp xếp, hỗ trợ đưa đón các trường hợp bà con được về trong chuyến bay đầu tiên. Không giấu nổi cảm xúc của mình, bà Vũ Thị Kim Trung, một người dân di tản từ Odessa cho biết: "Chị thấy rất hồi hộp, cả đêm qua không ngủ được. Thực sự cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Romania và tình yêu thương đùm bọc của các anh chị cộng đồng suốt ngày vất vả đêm ngày với mọi người. Mặc dù vừa bị đánh phá nơi mình đang ở nhưng khi sang đây thấy rất tình người nên cảm thấy giá trị hòa bình rất cao".

Ông Phạm Duy Hưng - Phó chủ tịch Hội người Việt Nam tại Romania.Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong đã có mặt tại sân bay quốc tế ở thủ đô Bucharest, trực tiếp thăm hỏi, động viên bà con người Việt Nam di tản từ Ukraine và tham gia công tác chỉ đạo, hỗ trợ cần thiết để giải quyết các thủ tục cho bà con người Việt Nam lên chuyến bay đầu tiên về nước.

Người dân chuẩn bị đồ đạc ra sân bay quốc tế tại thủ đô Bucharest.Đại sứ Đặng Trần Phong chia sẻ: "Đây là chuyến bay đầu tiên đưa bà con từ Ukraine sang Romania. Và tôi cũng đã có mặt và sẽ xuống xem bà con như thế nào. Toàn bộ anh em sứ quán hỗ trợ đã có mặt để hướng dẫn bà con xuống để  ai có vấn đề cần trợ giúp về giấy tờ chúng tôi sẽ cùng phía bạn giải quyết cho bà con để lên máy bay".

Theo thống kê từ cơ quan đại diện Việt Nam, chuyến bay mang số hiệu VN88 của VietNam Airlines đã cất cánh chở 287 người Việt Nam trong đó có 71 trẻ em (bao gồm 14 trẻ nhỏ dưới 2 tuổi) đã lên chuyến bay an toàn trở về quê hương.

Đại sứ Đặng Trần Phong trực tiếp ra sân bay thăm hỏi động viên và chỉ đạo hỗ trợ giải quyết các thủ tục cho bà con hồi hương.Ông Phạm Duy Hưng - Phó chủ tịch thường trực Hội người Việt Nam tại Romania chia sẻ: "Điều thành công nhất của chúng tôi là sự đoàn kết bà con cộng đồng bằng sức người sức của, bằng mọi nguồn lực chúng tôi có thể, cùng với sự động viên hỗ trợ từ các hội đoàn khác để tạo nên sự thành công này".

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Ngoại trưởng Romania về công tác cứu hộ bà con người Việt di tản từ Ukraine. Như vậy có thể thấy, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các cơ quan đại diện và hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài, đã tạo nên sức mạnh tổng thể để tổ chức một chuyến bay thành công đầu tiên đưa bà con người Việt từ Ukraine về nước.

Bà con người Việt vào sân bay.Dự kiến, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania cũng đang tích cực triển khai các công tác bảo hộ nhằm sắp xếp, giải quyết các thủ tục cần thiết để tiếp tục đưa hàng trăm bà con về trong chuyến bay tới đây./.

Hải Đăng, Nho Biền/VOV-Praha 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận