Mỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt nếu Nga chấm dứt chiến dịch ở Ukraine

Bà Nuland cho biết, các lệnh trừng phạt sẽ chấm dứt nếu Tổng thống Nga Putin dừng chiến dịch quân sự, giúp Ukraine tái thiết và tái lập hòa bình...

 

Trả lời phỏng vẫn hãng thông tấn TASS của Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Voctoria Nuland cho biết, các lệnh trừng phạt mới của phương Tây nhằm vào Nga sẽ được dỡ bỏ nếu Nga dừng chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

“Các lệnh trừng phạt sẽ chấm dứt nếu ông ấy (Tổng thống Nga Putin) chấm dứt cuộc chiến này, giúp Ukraine tái thiết và tái lập hòa bình, cũng như công nhận chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và quyền tồn tại của Ukraine”, bà Nuland nói.

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2, Mỹ và các nước phương Tây liên tiếp công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, trong đó có đóng băng tài sản của lãnh đạo Nga, đóng cửa không phận đối với máy bay Nga, trừng phạt nhằm vào các quan chức cấp cao và giới tài phiệt Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Voctoria Nuland. (Ảnh: Mold.gov)Trong một bản ghi nhớ ngày 3/3, Nhà Trắng cho biết, Mỹ đã trừng phạt người phát ngôn Điện Kremlin và 19 nhà tài phiệt Nga.

“Mỹ và chính phủ các nước trên thế giới sẽ làm việc để xác định và đóng băng tài sản của giới tài phiệt Nga cùng các thành viên gia đình họ thuộc phạm vi pháp lý của chúng tôi - như du thuyền, căn hộ hạng sang, tiền bạc và các khoản bất chính khác”, bản ghi nhớ cho biết.

Trong khi đó, Nga cũng cảnh báo đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào nước này. Cơ quan Hàng không Dân dụng Nga ngày 28/2 thông báo đóng cửa không phận đối với 36 nước, trong đó có Canada và nhiều nước châu Âu như Anh, Đức, Pháp, Italy.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 90 phút, ngày 3/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rằng Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào./.

Hoàng Phạm/VOV.VN
Theo TASS

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận