Nga cảnh báo sẽ phản ứng quân sự nếu Mỹ từ chối chấp nhận 'tối hậu thư' về Ukraine

Nga cảnh báo nước này có thể "buộc phải phản ứng" quân sự nếu Mỹ không chấp nhận các yêu cầu của Nga về những đảm bảo an ninh ràng buộc.

 

Ngày 17/2, Nga cảnh báo nước này có thể "buộc phải phản ứng" quân sự nếu Mỹ không chấp nhận các yêu cầu của Nga về những đảm bảo an ninh ràng buộc, trong đó ngăn chặn vĩnh viễn Ukraine và Gruzia gia nhập NATO.

Trước đó, Mỹ đã nhiều lần khẳng định yêu cầu này không khả thi.

"Về việc Mỹ và đồng minh thiếu sự sẵn sàng chấp nhận những đảm bảo an ninh vững chắc và ràng buộc về pháp lý mà Nga đưa ra, Moscow sẽ buộc phải phản ứng, trong đó áp dụng cả các biện pháp về quân sự", điện Kremlin cho biết ngày 17/2 trong một văn bản trả lời trước những đề xuất mà Mỹ đưa ra hồi cuối tháng 1 về những yêu cầu an ninh của Nga.

Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Getty

Mỹ và NATO đã bác bỏ yêu cầu của Nga rằng Ukraine vĩnh viễn bị cấm gia nhập liên minh, đồng thời khẳng định các nước nên được tự do lựa chọn quan hệ liên minh và quốc phòng của mình. Mặc dù Ukraine đã tìm cách gia nhập NATO trong nhiều năm qua nhưng nước này vẫn chưa thể chính thức trở thành thành viên của liên minh trong tương lai gần. Giữa bối cảnh 150.000 binh lính Nga tập trung quanh Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu vấn đề trên phải được giải quyết ngay lập tức.

Nga đã chỉ trích việc NATO mở rộng về phía đông trong những năm qua, cũng như việc Ukraine xích lại gần liên minh này và phương Tây nói chung.

Cũng trong ngày 17/2, Nga đã một lần nữa phủ nhận bất kỳ kế hoạch nào nhằm tấn công Ukraine, bất chấp việc tăng cường lực lượng ở biên giới với nước láng giềng.

"Sẽ không có kế hoạch Nga tấn công Ukraine như Mỹ và các đồng minh của nước này tuyên bố hồi mùa thu năm ngoái. Vì thế, những cáo buộc rằng Nga phải chịu trách nhiệm cho căng thẳng leo thang không có ý nghĩa gì hơn ngoài nỗ lực gây sức ép và làm giảm giá trị những đề xuất đảm bảo an ninh của Nga", điện Kremlin cho hay./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận