Tấm lòng Việt trên đất Thái

Dù là người mới sang hay đã ở đất Thái vài thế hệ, những người Việt đều tự hào mang trong mình những đức tính quý báu của dân tộc...

 

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, người Việt sinh sống tại Thái Lan đã phát huy đức tính quý báu của dân tộc, đó là lá lành đùm lá rách.

Những người Việt ở đây tốt lắm…”

Dịch Covid-19 đã tàn phá nền kinh tế Thái Lan nặng nề, khiến cuộc sống của người dân nước này trở nên khó khăn hơn. Những người Việt ở đây đã cùng chung tay giúp đỡ người dân bản địa để phần nào đó vượt qua được khó khăn.

Đã nhiều tháng qua, hai tuần một lần, vợ chồng anh Nguyễn Minh Tâm quê tại Tiền Giang, hiện đang sống tại thủ đô Bangkok, lại cùng một số người bạn nấu cơm rồi mang các suất ăn đó tới tận tay những người lao động gặp khó khăn hay người dân tại các khu dân cư nghèo của thành phố. Mỗi lần vợ chồng anh Tâm phát miễn phí từ 100 tới 200 suất, qua nhiều lần, anh Tâm đã trao cả nghìn suất cơm miễn phí cho người dân ở đất nước anh gắn bó như quê hương thứ hai. Những người dân sống quanh nhà anh đều đã quen với việc làm của anh Tâm. Không chỉ phát cơm miễn phí cho những người quanh nhà, anh còn dành các phần cơm và nhờ một người lái xe tuk-tuk mang tới cho những người dân nghèo khác.

Anh Tâm trao các phần cơm cho người Thái gặp khó khăn.

Anh Tâm chia sẻ: “Tôi và gia đình đã sinh sống tại Thái Lan vài năm nay. Dịch Covid-19 cũng làm kinh tế gia đình giảm sút trông thấy. Tuy nhiên, nhờ chuyển hướng kinh doanh sang bán hàng ăn qua mạng nên cũng đủ sống. Khi chứng kiến những người dân nghèo không có việc làm và lo ăn từng bữa trong thời kỳ giãn cách xã hội, tôi quyết định nấu những suất ăn miễn phí với tinh thần đùm bọc lẫn nhau lúc hoạn nạn khó khăn để tạo năng lượng tích cực cùng mọi người vượt qua đại dịch”.

Anh Lê Anh Tuấn, quê ở Thanh Hóa, đã sang làm việc tại Thái Lan hơn 10 năm. Khác với gia đình anh Tâm, anh Tuấn làm trong ngành du lịch nên bị tác động rất lớn bởi đại dịch. Anh Tuấn cho biết, thu nhập hiện tại chỉ bằng 10 - 20% trước dịch. Tuy nhiên, khi thấy những người dân nghèo và vô gia cư tại Thái Lan không có đồ ăn, anh Tuấn và vợ đã đi chợ, nấu cơm rồi đóng thành từng suất, đi xe dọc các con đường của thủ đô Bangkok để phát cho những người lang thang cơ nhỡ.

Kiều bào tỉnh Udon Thani tặng vật tư y tế cho địa phương.Những người Thái nhận được đồ ăn của những người Việt đến đất nước họ sinh sống đều cảm kích. Ông Sompron, một người lái xe ôm cho biết: “Dịch bệnh bùng phát, mọi người ít ra ngoài nên việc kiếm sống của tôi gặp nhiều khó khăn. Những người Việt ở đây tốt lắm, rất nhiệt tình giúp đỡ người Thái và chúng tôi thật lòng rất cảm kích. Đồ ăn Việt Nam cũng rất ngon”.

Bên cạnh việc phát đồ ăn miễn phí cho những người lang thang cơ nhỡ, nhiều người Việt trên khắp đất nước Thái Lan chung tay giúp đỡ người dân bản địa. Không chỉ giúp những người dân nghèo, một số người Việt còn giúp đỡ các y tá, bác sĩ, những người nơi tuyến đầu chống dịch. Chị Vân Anh, quản lý chuỗi nhà hàng Phở Vân khá nổi tiếng là một trong số đó. Trong suốt thời gian vừa qua, bệnh viện Charoenkrung Pracharak và Busarakham là nơi điều trị lượng lớn bệnh nhân Covid-19, các y bác sĩ ở đây phải làm việc hết sức vất vả. Chị Vân Anh cho biết, chuỗi cửa hàng của chị đã hoạt động tại Thái Lan được 7, 8 năm. Chính vì vậy, chị coi Thái Lan như đất nước thứ hai của mình. Với tinh thần tương thân tương ái, chị đã gửi đến bệnh viện những món quà nhỏ để góp sức cùng đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19. Trong thời gian tới, dự kiến chị và các đồng nghiệp sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động nữa để đồng hành với các bác sĩ Thái Lan trong cuộc chiến chống Covid-19.

Rất nhiều người Việt tại Thái Lan đã giúp đỡ người dân bản địa trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Sự vươn lên mạnh mẽ của người Việt với đức tính cần cù, chịu khó, chia sẻ giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoạn nạn đã làm thay đổi cái nhìn của người Thái về người Việt. Vị trí của người Việt trong xã hội Thái Lan được nâng tầm và coi trọng.

Tự hào về đức tính dân tộc Việt

Người Việt đã tới Thái Lan sinh sống cả trăm năm nay. Nhiều gia đình đã tới thế hệ thứ 4, thứ 5 sinh sống tại đất nước Chùa Vàng. Trong thời kỳ dịch Covid-19, kiều bào Thái Lan là một trong những cộng đồng đóng góp nhiều nhất cho Quỹ Vaccine của chính phủ Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Xuân, một kiều bào tại tỉnh Udon Thani cho biết, trước đây khi chiến tranh, kiều bào Thái Lan theo lời Bác Hồ phát động phong trào góp công góp của cho kháng chiến. Kiều bào đã tích góp từng chút một để gửi về nước giúp bộ đội ta đánh giặc. Nay nhà nước ta coi Covid là giặc nên kiều báo lại một lần nữa đóng góp gửi về. Ngay trong lần phát động đầu tiên, kiều bào tại Thái Lan đã quyên góp gần 1,5 triệu baht Thái để ủng hộ Quỹ Vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam.

Kiều bào tỉnh Udon Thani tặng vật tư y tế cho địa phương.

Hội người Thái gốc Việt tại các tỉnh cũng giúp đỡ các học sinh Việt Nam đang du học trên đất Thái nhằm chia sẻ khó khăn với các em. Ông Lương Xuân Hoà, Chủ tịch Hội người Thái gốc Việt tỉnh Udon Thani cho biết, hội đã nhiều lần tặng quà cho các em học sinh, mỗi suất tuy không nhiều và chủ yếu là nhu yếu phẩm song là tấm lòng của bà con đối với người Việt đang học tập tại Thái Lan, mong các em vượt qua khó khăn để tiếp tục học tập.

Dù là người mới sang hay đã ở đất Thái vài thế hệ, những người Việt đều tự hào mang trong mình những đức tính quý báu của dân tộc, và trong lúc dịch bệnh này, những đức tính đó càng được phát huy khiến bạn bè khu vực cũng như thế giới trân trọng./.

Quang Trung/VOV-Bangkok

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận