Chuyên gia: Trung Quốc đã dựng được hàng rào miễn dịch cộng đồng trước Covid-19

Chuyên gia hàng đầu về các bệnh đường hô hấp của Trung Quốc ngày 6/1 nhận định, nước này về lý thuyết đã thiết lập được hàng rào miễn dịch trước Covid-19.

 

Ông Chung Nam Sơn - Chuyên gia hàng đầu về các bệnh đường hô hấp của Trung Quốc đưa ra nhận xét trên tại một hội nghị tổ chức ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc.

Theo chuyên gia Chung Nam Sơn, về lý thuyết, Trung Quốc đã đạt được mức độ miễn dịch nhất định trong cộng đồng vì hơn 83% dân số đã được tiêm vaccine Covid-19.

Ông giải thích, khả năng miễn dịch cộng đồng có thể đạt được khi một số lượng nhất định dân số được tiêm phòng, đồng thời kêu gọi người dân nước này tiêm mũi nhắc lại.

Ông Chung Nam Sơn phát biểu tại hội nghị ở Quảng Châu. (Ảnh: Chinanews)Ông cũng cho rằng, Tết truyền thống sắp tới, Trung Quốc không cần phải ngừng hoàn toàn hoạt động đi lại, ở những vùng không bị phong tỏa, tức những khu vực nguy cơ thấp đối với Covid-19, người dân có thể về quê ăn Tết một cách có điều kiện với tiền đề là làm tốt việc phòng chống dịch.

Trung Quốc bắt đầu chương trình tiêm chủng cho các nhóm nguy cơ cao vào tháng 12/2020. Dữ liệu do Ủy ban Y tế Quốc gia công bố cho thấy, tính đến ngày 5/1, nước này đã tiêm được hơn 2,87 tỷ liều vaccine Covid-19. Trong khi đó, tính đến 28/12/2021, hơn 1,2 tỷ người ở Trung Quốc đại lục đã được tiêm chủng đầy đủ, chiếm hơn 85,6% dân số.

Trước đây, các nhà khoa học ước tính miễn dịch cộng đồng đạt khoảng 60-70% dân số là có thể ngăn chặn tình trạng lây lan của Covid-19, nhưng theo lời cố vấn hàng đầu về đại dịch của Mỹ Anthony Fauci nói với truyền thông hồi tháng 12/2021, thì tỷ lệ tiêm chủng trong dân phải đạt tới gần 90% mới có thể ngăn chặn được virus.

Mặc dù tỷ lệ tiêm vaccine khá cao và chống dịch nghiêm ngặt, nhưng dịch cộng đồng lẻ tẻ vẫn xảy ra liên tiếp ở Trung Quốc thời gian gần đây. Số liệu vừa công bố sáng 7/1 cho thấy, nước này đã báo cáo 116 ca Covid-19 trong cộng đồng, trong đó Tây An nhiều nhất 57 trường hợp, Hà Nam 56 ca và Chiết Giang 3 trường hợp trong ngày 6/1./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận