Omicron lan nhanh chưa từng thấy - WHO vẫn lạc quan đại dịch sớm kết thúc nhờ vaccine

Việc mở cửa tại nhiều nước đang phải đối mặt với không ít thách thức. Tuy nhiên, WHO vẫn lạc quan kỳ vọng đại dịch sẽ kết thúc vào năm sau nhờ vào vaccine.

 

Những ngày qua, số ca mắc và tử vong do Covid-19 tại nhiều nước trên thế giới có dấu hiệu tăng trở lại, với sự xuất hiện và lây lan nhanh của biến thể Omicron. Việc mở cửa tại nhiều nước đang phải đối mặt với không ít thách thức. Tuy nhiên, WHO vẫn lạc quan kỳ vọng đại dịch sẽ kết thúc vào năm sau nhờ vào vaccine phòng ngừa.

“Chúng tôi thực sự mệt mỏi, chúng tôi muốn kêu gọi mọi người lắng nghe chúng tôi, hãy đi tiêm phòng, giúp đỡ chúng tôi, giúp đỡ bản thân các bạn, giúp đỡ người khác. Tôi nghĩ rằng chúng ta thực sự phải nghĩ không chỉ về bản thân chúng ta mà còn cho những người khác".

“Tất cả chúng tôi đều mệt mỏi. Đó là một công việc rất khó khăn, nó ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống cá nhân của chúng tôi. Mọi thứ đang ngày càng khó khăn hơn cho những người chăm sóc bệnh nhân Covid-19”.

Đó là những lời tậm sự của những nhân viên tuyến đầu tại Pháp. Họ mong muốn người dân hãy đi tiêm phòng để giảm áp lực cho ngành y tế trong bối cảnh dịch bệnh đang phức tạp trở lại tại Pháp và nhiều nước châu Âu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm qua nhận định, biến thể Omicron có khả năng lây lan với tốc độ nhanh chưa từng thấy so với các biến thể trước đó. Thế giới cũng không nên xem nhẹ “mức độ nguy hiểm” của biến thế này.

Một số nhà khoa học khác lo ngại, Omicron có thể kết hợp với biến thể Delta và cho ra đời một biến thể mới, thậm chí còn nguy hiểm hơn.

Việc Omicron lây lan quá nhanh ra các nước, cộng thêm việc số ca mắc bệnh và tử vong đang có xu hướng tăng trở lại tại nhiều nơi đang là thách thức cho thế giới và nhiều quốc gia. Nhiều nước cũng đã thắt chặt các biện pháp phòng dịch hơn, để hạn chế Omicron xâm nhập và lây lan. Mới nhất, hôm qua, Bộ trưởng Y tế Canada Jean Yves Duclos hôm qua khuyến cáo người dân không nên đi du lịch nước ngoài trong bối cảnh hiện nay:

“Chính phủ Canada chính thức khuyến cáo người dân không nên đi du lịch nước ngoài nếu không thực sự cần thiết. Với những người đã có kế hoạch đi du lịch, tôi xin nói rõ: Bây giờ không phải là lúc để đi du lịch. Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron trên phạm vi toàn cầu khiến chúng tôi lo sợ điều tồi tệ nhất đối với người dân Canada”.

Dù hiện vẫn chưa rõ, biến thể Omnicron nguy hiểm tới mức nào, song Cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci hôm qua cho biết, các loại vaccine hiện nay chưa cần điều chỉnh và mũi tiêm tăng cường vẫn hiệu quả trong việc chống lại Omicron: “Mũi tiêm tăng cường của các loại vaccine hiện có vẫn chống lại biến chủng Omicron. Tại thời điểm này, không cần phải điều chỉnh vaccine cho một biến chủng cụ thể”.

Còn theo điều phối viên phòng chống dịch Covid-19 Jeff Zient của Nhà Trắng, những người không được tiêm chủng có nguy cơ nhập viện cao gấp 8 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 14 lần so với những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phức tạp và thế giới vẫn đang nghiên cứu chi tiết hơn về biến thể Omicron, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - bà Maria Van Kerkhove - hôm qua vẫn lạc quan rằng, thế giới có đủ công cụ để chiến thắng hoàn toàn đại dịch COVID-19 trong năm 2022. Theo bà, thế giới có đủ khả năng để COVID-19 không gây ra sự chết chóc./.

Đình Nam/VOV1

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận