Israel: Học sinh trở lại năm học mới như thế nào?

Israel đã nỗ lực để học sinh đi học trực tiếp với các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ cũng như đẩy nhanh tiêm chủng cho trẻ em và giáo viên.

 

Từ đầu năm học 2021-2022, học sinh Israel đã trở lại trường học trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 vẫn gia tăng. Chính phủ nước này đã nỗ lực để học sinh đi học trực tiếp với các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ cũng như đẩy nhanh tiêm chủng cho trẻ em và giáo viên.

Học sinh Israel tới trường với yêu cầu phải đeo khẩu trang và xét nghiệm Covid-19 bắt buộc. Trong bối cảnh dịch vẫn lây lan, các quan chức y tế và phụ huynh đều lo ngại việc trẻ đi học trực tiếp có thể sẽ làm trầm trọng thêm làn sóng lây nhiễm ở nước này. Tuy nhiên, theo chính sách sống chung với Covid-19, Thủ tướng Israel - Naftali Bennett đã yêu cầu tăng cường tiêm vaccine cho trẻ trên 12 tuổi và giáo viên, tăng cường kiểm tra thân nhiệt và phòng dịch trước các cửa trường học để năm học mới diễn ra bình thường.

Tổng thống Isaac - Herzog dự năm học mới. (Ảnh Roi Rubinstein)Trước khi bắt đầu năm học, nước này đã cho kiểm tra Covid-19 cho khoảng 2 triệu học sinh. Học sinh dưới 12 tuổi phải xuất trình giấy xét nghiệm nhanh tại nhà với kết quả âm tính để được phép tới trường. Học sinh trên 12 tuổi được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Vì vậy, nếu các trường có dưới 70% học sinh được tiêm chủng phải học từ xa (online). Mặc dù có nguy cơ lây nhiễm, nhưng ngành giáo dục Israel cho rằng mọi người phải quen với cuộc sống như vậy. Theo ông Dvir Aran, một nhà khoa học dữ liệu y sinh tại Viện Công nghệ Israel (Technion) cho biết trẻ em ít có nguy cơ bị bệnh nặng do Covid-19 gây ra. Ông Dror Mevorach, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện Hadassah Ein Keremcho Israel cho biết đã gặp rất nhiều trường hợp trẻ em mắc mới nhưng không thấy nhiều bệnh nhân nặng.

Theo chính sách của ngành giáo dục Israel, học sinh từ lớp 1 tới 4 và mẫu giáo sẽ học trực tiếp như bình thường. Nếu một học sinh được phát hiện dương tính với Covid-19 thì lớp học đó sẽ chuyển sang học từ xa cho đến khi kết thúc thời gian cách ly. Học sinh lớp từ lớp 5 tới lớp 7 học chương trình “giảm tiếp xúc”. Nó bao gồm học trong không gian mở, học từ xa và học trực tiếp theo các nhóm nhỏ. Nếu học sinh nào bị nhiễm Covid-19, lớp đó sẽ chuyển sang học từ xa cho đến khi thời gian cách ly kết thúc. Học sinh lớp từ lớp 8 tới lớp 12 sẽ học trực tiếp như bình thường. Nếu trong cộng đồng có tỷ lệ lây nhiễm “đỏ” lớp học đó hoặc trường đó sẽ bị buộc phải học từ xa trừ khi ít nhất 70% học sinh được tiêm chủng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Học sinh từ lớp 8 tới 12 đã được tiêm chủng đầy đủ và do đó có Thẻ xanh sẽ được miễn cách ly trong trường hợp tiếp xúc với một bệnh nhân mắc Covid-19.

Học sinh Israel đi học trực tiếp từ đầu năm học.Với mong muốn khuyến khích trẻ em tiêm chủng và vì đã có kinh nghiệm trước đó, Bộ Y tế Israel đã quyết định tăng cường tính minh bạch các thông tin tiêm chủng bằng cách mở các cuộc thảo luận về tiêm chủng cho trẻ em, tăng cường truyền thông, minh bạch về tác dụng phụ của vaccine. Theo kinh nghiệm của Israel tăng cường tính minh bạch là cách hiệu quả nhất để giải quyết sự do dự về tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ của các bậc cha mẹ.

Israel là một trong những quốc gia đầu tiên triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 và là quốc gia đầu tiên triển khai tiêm phòng vaccine trên quy mô lớn. Kể từ ngày 30 tháng 7, Israel đã tiêm mũi thứ ba vaccine cho hơn 3 triệu người. Tuy nhiên, nước này vẫn lo ngại dịch bùng phát có thể phá vỡ chiến lược tiêm chủng. Phần lớn ca lây nhiễm mới là từ những người chưa được tiêm chủng./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận