Hội đồng Bảo an LHQ thúc đẩy đàm phán về quay lại và thực hiện Thỏa thuận hạt nhân

Các nước thành viên HĐBA nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết 2231 và Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện trong giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.

 

Ngày 14/12 (theo giờ New York), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) thảo luận về tình hình thực hiện Nghị quyết 2231 của HĐBA, nghị quyết ủng hộ triển khai Thỏa thuận Hạt nhân Iran năm 2015, thường được biết đến dưới tên gọi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

HĐBA đã nghe bà Rosemary DiCarlo, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách về các vấn đề chính trị, Đại sứ Olof Skoog, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại LHQ và Đại sứ Geraldine Byrne Nason, Trưởng Phái đoàn Ireland, Điều phối viên Cơ chế hỗ trợ thực thi Nghị quyết 2231, báo cáo cập nhật tình hình.

Các báo cáo viên khẳng định, Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện và Nghị quyết 2231 vẫn là thành quả quan trọng của ngoại giao đa phương và nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân là phương thức tốt nhất để thúc đẩy một giải pháp toàn diện, lâu dài và phù hợp cho vấn đề hạt nhân Iran, đóng góp vào hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế. Các báo cáo viên kêu gọi các bên tiếp tục nỗ lực trong đàm phán quay lại và thực hiện đầy đủ Thỏa thuận.

Các nước thành viên HĐBA nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết 2231 và Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện trong giải quyết vấn đề hạt nhân Iran và nghĩa vụ của các bên trong việc thực hiện đầy đủ nghị quyết và thỏa thuận này. Các nước kêu gọi kiềm chế các hành động làm gia tăng căng thẳng và phức tạp trong khu vực, thúc đẩy đối thoại nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho việc chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại khu vực, cũng như ủng hộ các nỗ lực đàm phán ở Viên, Áo.

Đại biện lâm thời Phạm Hải Anh phát biểu tại phiên họp của HĐBA LHQ về Chống phổ biến.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Phạm Hải Anh, Đại biện lâm thời Việt Nam tại LHQ, hoan nghênh việc nối lại các cuộc đàm phán giữa các bên liên quan ở Viên, Áo, thời gian qua. Đại sứ khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam ủng hộ chống phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân, cũng như quyền sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân như quy định tại Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân mà các nước sẽ tiếp hành kiểm điểm thời gian tới.

Đại sứ Phạm Hải Anh nhắc lại sự ủng hộ của Việt Nam đối với việc thực hiện Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện và Nghị quyết 2231 của HĐBA, kêu gọi các bên liên quan thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đồng thời cần kiềm chế, tránh các hành động làm xói mòn lòng tin và đẩy cao căng thẳng, nỗ lực để đối thoại và thương lượng nhằm giải quyết các khác biệt. Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng đóng góp cho các nỗ lực nhằm tạo dựng môi trường thuận lợi cho đối thoại, hợp tác tại các diễn đàn quốc tế, trong có HĐBA và Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) mà Việt Nam đang là thành viên, vì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực Trung Đông và trên thế giới./.

PV/VOV-Washington

 

Bình luận

    Chưa có bình luận