WHO khuyến cáo châu Á - Thái Bình Dương về làn sóng Covid-19 mới do biến thể Omicron

Các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải chuẩn bị cho một làn sóng dịch Covid-19 mới do biến thể Omicron và cần tiếp tục duy trì cảnh giác.

 

Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới Takeshi Kasai hôm nay (3/12) cảnh báo, các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải chuẩn bị cho một làn sóng dịch Covid-19 mới do biến thể Omicron và cần tiếp tục duy trì cảnh giác.

Phát biểu tại buổi họp báo ông Takeshi Kasai cho biết, biến thể phát hiện đầu tiên tại khu vực phía Nam châu Phi vào tháng trước và được WHO đưa vào danh sách biến thể đáng lo ngại. Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục thu thập tin tức để xác định cơ chế lây nhiễm, mức độ nghiêm trọng do biến thể gây ra.

Theo ông Kasai, biến thể Omicron đã xuất hiện tại hơn 20 nước và bắt đầu lan rộng đến châu Á trong tuần này, với các trường hợp thông báo tại Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Ấn Độ. Chính phủ nhiều nước cũng đã ngay lập tức đưa ra các biện pháp thắt chặt hoạt động đi lại.

Ảnh minh họa: Getty

Ông Kasai nhấn mạnh: “Covid-19 đã lan ra toàn thế giới và chúng ta không nên bất ngờ khi số ca sẽ tăng nhiều hơn trong thời gian tới. Nếu tình trạng lây nhiễm tiếp tục, virus sẽ lại biến đổi như sự xuất hiện của Omicron gần đây, nhắc nhở chúng ta cần phải cảnh giác. Kiểm soát biên giới có thể trì hoãn virus xâm nhập, nhưng các nước cần phải chuẩn bị cho các ca mắc mới gia tăng”.

Ông Kasai cũng cho rằng, các nước cần phải tận dụng bài học kinh nghiệm từ việc đối phó với biến thể Delta, kêu gọi tiêm phòng đầy đủ cho các nhóm dễ bị tổn thương và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang và tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội.

Hiện các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đang tích cực các biện pháp để ngăn chặn biến thể mới lan rộng. Malaysia - quốc gia vừa thông báo phát hiện ca mắc biến thể Omicron cho biết sẽ áp đặt thêm các hạn chế bao gồm xét nghiệm bổ sung những người đã được tiêm vaccine từ Singapore. Trước đó, Singapore nằm trong danh sách ưu tiên sẽ không phải cách ly nếu tiêm đủ vaccine khi vào Malaysia. Tuần này Malaysia cũng đã cấm tạm thời những du khách đến từ 8 quốc gia châu Phi, nơi biến thể Omicron đang lan rộng.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamalddudin cho biết: “Các biện pháp giới hạn đi lại là một biện pháp tạm thời. Khi chúng tôi cảm thấy an toàn, chúng tôi sẽ dỡ bỏ chúng. Đây không phải là bước đi nhằm trừng phạt quốc gia nào cả mà chỉ là biện pháp phòng ngừa trước những mối lo ngại của Malaysia”.

Hàn Quốc cũng thông báo dừng quyền miễn trừ cách ly trong vòng 2 tuần cho những người đã đủ tiêm vaccine nhập cảnh vào nước này./.

Phạm Hà/VOV1 (biên dịch)
Theo: Reuters

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận