Taliban sẽ xây dựng chương trình giáo dục mới mang đậm tính Hồi giáo tại Afghanistan

  • 19/11/2021 08:00:00
  • Phan Tùng/VOV-New Delhi
  • Thế giới
  • 0

Nhà nước do Taliban lập ra tại Afghanistan cho rằng được đến trường là quyền theo pháp lý và theo Hồi giáo của trẻ em gái và phụ nữ tại nước này.

 

Đây là phát biểu của Quyền Bộ trưởng Giáo dục Afghanistan Noorullah Munir trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Bakhtar của Afghanistan.

Trong cuộc phỏng vấn, người đứng đầu Bộ Giáo dục của chính quyền Taliban cho biết Taliban sẽ sắp xếp, thay đổi chương trình giáo dục hiện tại. Chương trình giáo dục mới xây dựng sẽ mang tính Hồi giáo nhiều hơn. Tuy nhiên, quan chức Chính phủ Taliban không đưa ra bất cứ thông tin cụ thể nào về khung chương trình mới mà Taliban dự định áp dụng. Sau khi lên cầm quyền tại Afghanistan giữa tháng 8, lực lượng Taliban đã cho đóng cửa các trường học, buộc hàng chục nghìn nữ sinh phải ở nhà.

Ảnh: Getty.

Động thái này vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Chính quyền do Taliban điều hành không cho phép các trường cho nữ sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tại nhiều tỉnh thành được phép hoạt động. Taliban tuyên bố họ đang chuẩn bị để mang lại một môi trường an toàn cho nữ sinh tại Afghanistan. Công việc này được các học giả Hồi giáo nghiên cứu triển khai. Mục tiêu của Taliban là xây dựng một cơ chế giúp đảm bảo quyền của phụ nữ nhưng cũng đồng thời phù hợp với đạo Hồi và các truyền thống của Afghanistan.

Về vấn đề lương trả cho giáo viên, quyền Bộ trưởng Giáo dục Afghanistan cho rằng đang thảo luận vấn đề này với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF). Trước đó UNICEF thông báo sẽ trả lương trực tiếp cho giáo viên địa phương tại Afghanistan. Tuy nhiên, Taliban khẳng định, các khoản viện trợ nếu muốn phân phát tới tay người dân phải nằm dưới sự giám sát của lực lượng này./.

Phan Tùng/VOV-New Delhi
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận