Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và phát triển thuốc Covid-19

Nhiều công ty dược phẩm của Trung Quốc đang đẩy nhanh việc nghiên cứu và phát triển các loại thuốc đặc trị Covid-19.

 

Công ty công nghệ sinh học (CNBG), một công ty con của Sinopharm cho biết, một trong hai loại thuốc đặc trị Covid-19 dựa trên một loại globulin miễn dịch mà họ tập trung nghiên cứu và phát triển đã được các cơ quan quản lý y tế ở Trung Quốc và UAE nhất chấp thuận và đang được thử nghiệm lâm sàng.

Brii Biosciences, một công ty có trụ sở chính ở Trung Quốc và Mỹ, cũng đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho liệu pháp kết hợp kháng thể đơn dòng có tên BRII-196 và BRII-198 lấy từ bệnh nhân Covid-19 trong giai đoạn hồi phục để trung hòa SARS-CoV-2. Liệu pháp này có thể làm giảm 78% tỷ lệ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ chuyển nặng cao.  

Vaccine vẫn là cách hiệu quả nhất để chống lại Covid-19 và không thể bị thay thế bởi thuốc. (Ảnh: Reuters)

Kintor, một công ty công nghệ sinh học giai đoạn lâm sàng, đã thông báo vào tuần trước rằng họ đã hoàn thành việc dùng thuốc cho những bệnh nhân đầu tiên với loại thuốc hợp chất phân tử nhỏ Pukru amine tại một trung tâm lâm sàng của Mỹ trong một thử nghiệm lâm sàng đa trung tâm toàn cầu giai đoạn III.

Tập đoàn Luye Pharma cho biết, LY-CovMab, một loại kháng thể sáng tạo được phát triển bởi Boan Biotech, một công ty con của tập đoàn, đã đạt được tiến bộ lớn trong nghiên cứu và phát triển. Thuốc đã được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II ở Trung Quốc và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

Mặc dù đang có những tiến triển nhất định trong việc nghiên cứu thuốc điều trị Covid-19, song theo các chuyên gia Trung Quốc, tiêm vaccine vẫn là cách hiệu quả nhất để chống lại Covid-19 và không thể bị thay thế bởi thuốc. Họ cho rằng, các loại thuốc kháng virus đường uống như Paxlovid và Molnupiravir không thể thay thế vaccine, vì tiêm chủng vẫn là cách tốt nhất để ngăn ngừa và kiểm soát hầu hết mọi loại bệnh truyền nhiễm./.

PV/VOV-Bắc Kinh

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận