Australia bắt đầu mở cửa biên giới quốc tế

Trong lộ trình mở cửa, biên giới quốc tế của Australia sẽ được mở từ từ với bước đi đầu tiên được bắt đầu từ ngày hôm nay là mở cho công dân Australia.

 

Hôm nay là một dấu mốc trong quá trình phục hồi, mở cửa nền kinh tế khi Australia bắt đầu mở cửa biên giới quốc tế sau gần 20 tháng đóng cửa vì Covid-19. Tuy nhiên, trong lộ trình mở cửa, biên giới quốc tế của Australia sẽ được mở từ từ với bước đi đầu tiên được bắt đầu từ ngày hôm nay là mở cho công dân Australia.

Theo lộ trình mở cửa biên giới quốc tế được Australia công bố, bắt đầu từ hôm nay, tất cả các công dân Australia và thường trú nhân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 có thể đi ra nước ngoài mà không cần phải xin phép cơ quan chức năng. Cùng với đó, các công dân Australia đang sống ở nước ngoài cũng có thể trở về nước mà không cần phải cách ly y tế khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính 72 tiếng trước khi bay và đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 mà nước này công nhận, bao gồm AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Johnson và Johnson, Covidshield và Coronavac. Với các công dân là trẻ em dưới 12 tuổi, nhóm tuổi chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19 thì cũng có thể ra khỏi Australia và đến nước này mà không cần xin giấy phép.

Nhiều cuộc gặp mặt xúc động đã diễn ra tại sân bay quốc tế Sydney vào sáng 1/11. (Nguồn ABC News).Do hiện nay tại Australia chỉ có 2 bang là New South Wales, với thủ phủ là thành phố Sydney và bang Victoria với thủ phủ là thành phố Melbourne mở cửa biên giới quốc tế nên các chuyến bay đi và đến Australia sẽ chỉ được thực hiện tại các sân bay quốc tế thuộc 2 bang này. Trong đó, chỉ tính riêng trong ngày hôm nay, có đến 25 chuyến bay quốc tế đi và đến từ 2 thành phố Sydney và Melbourne của Australia.

Cho phép các công dân Australia đã tiêm đủ 2 mũi vaccine đi ra nước ngoài mà không phải xin giấy phép là bước đi đầu tiên trong lộ trình mở cửa biên giới quốc tế mà nước này đã công bố. Tiếp sau đó, khi tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine đạt 80% người từ 16 tuổi trở lên thì Australia sẽ mở cửa biên giới cho các lao động có tay nghề cao và sinh viên quốc tế. Trong đó, chuyến bay thử nghiệm đón sinh viên quốc tế đầu tiên đến bang New South Wales sẽ hạ cánh vào ngày 6/12 tới. Ngoài bang New South Wales, bang Victoria và Queensland cũng đã trình chính phủ liên bang kế hoạch thử nghiệm đón sinh viên quốc tế trong đó, bang Victoria dự định bắt đầu kế hoạch này từ tháng 12 còn bang Queensland dự định sẽ đón sinh viên quốc tế từ tháng 1/2022 và thời điểm này ở Vùng lãnh thổ thủ đô Canberra là đầu năm học 2022.

Sau khi đón sinh viên quốc tế, Australia mới tính đến việc mở cửa đối với khách du lịch trong giai đoạn 3 của lộ trình mở cửa biên giới. Trước đó, Australia mới chỉ mở cửa biên giới với các nước hình thành bong bóng đi lại với nước này mà hiện giờ mới chỉ có mỗi New Zealand và từ ngày 21/11 tới là với Singapore.

Theo số liệu thống kê được công bố ngày hôm qua, đến nay 77,2% người từ 16 tuổi trở lên tại Australia đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 trong khi tỷ lệ tiêm mũi 1 đã lên đến 88,2%./.

Việt Nga/VOV-Australia

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận