Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về Sudan

Dự kiến trong ngày 26, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp về tình hình Sudan sau cuộc đảo chính quân sự tại nước này.

 

Đây sẽ là một cuộc họp kín, được tổ chức theo yêu cầu của Anh, Ireland, Na Uy, Mỹ, Estonia và Pháp.

Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an dự kiến diễn ra trong bối cảnh Bộ Y tế Sudan vừa thông báo, đã có ít nhất 7 người thiệt mạng do súng đạn và 140 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa quân đội với người biểu tình khi hàng chục nghìn người dân kéo xuống đường nhằm phản đối việc quân đội bắt giữ Thủ tướng nước này.

Trước đó, Bộ Thông tin Sudan nhận định, nước này đang phải đối mặt với một cuộc đảo chính quân sự toàn diện, đồng thời hối thúc các lực lượng quân sự trả tự do ngay lập tức cho toàn bộ những người bị bắt giữ, trong đó có Thủ tướng Abdalla Hamdok.

Người dân Sudan đổ ra đường biểu tình (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, người đứng đầu hội đồng chủ quyền chuyển tiếp Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan mới đây đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, giải tán chính phủ chuyển tiếp cũng như Hội đồng tối cao nước này. Ông Abdel Fattah al-Burhan tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ "có thẩm quyền", song khẳng định quốc gia Bắc Phi này sẽ vẫn kiên định với các thỏa thuận quốc tế mà nước này đã ký kết.

Hiện tại, Liên hợp quốc, Liên đoàn Ả Rập và Liên minh châu Phi đều đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước những diễn biến tình hình tại Sudan./.

Phương Anh/VOV1
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận