Tổng thư ký LHQ chỉ trích Taliban phá vỡ cam kết với phụ nữ, trẻ em gái Afghanistan

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi Taliban giữ lời hứa với phụ nữ và trẻ em gái cũng như thực hiện nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế.

 

“Tôi đặc biệt lo lắng khi thấy những cam kết của Taliban với phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan bị phá vỡ. Tôi kêu gọi Taliban giữ lời hứa với phụ nữ và trẻ em gái cũng như thực hiện nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế”, ông Guterres nói hôm 11/10.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

Hàng triệu nữ sinh trên khắp Afghanistan vẫn chờ đợi để được trở lại trường học, trong khi Taliban đã cho phép nam sinh đi học vào tháng 9. Động thái này làm dấy lên lo ngại về tương lai của phụ nữ dưới thời Taliban, những người đã cam kết duy trì quyền của phụ nữ và trẻ em gái khi nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8.

Việc phá bỏ cam kết đối với phụ nữ và trẻ em gái vào thời điểm này làm gia tăng lo ngại rằng Taliban sẽ quay trở lại chế độ cai trị cứng rắn giống những năm 1990. Trong thời gian đó, phụ nữ và trẻ em gái bị cấm đi học và đi làm.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết, ông rất lo lắng khi thấy những cam kết của Taliban bị phá vỡ và nói thêm rằng bình đẳng giới là vấn đề ưu tiên hàng đầu đối với ông.

“Những cam kết bị phá vỡ khiến giấc mơ của phụ nữ và trẻ em gái tan vỡ. Phụ nữ và trẻ em gái cần được quan tâm nhiều hơn”, ông Guterres nói.

Đồng thời, ông Guterres cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế bơm nguồn tiền mặt vào nền kinh tế Afghanistan để ngăn chặn sự sụp đổ.

“Chúng ta cần tìm cách giúp nền kinh tế Afghanistan hoạt động trở lại. Điều này có thể được thực hiện mà không vi phạm luật pháp quốc tế”, ông Guterres nói thêm.

Phát ngôn trên của ông Guterres được đưa ra trong bối cảnh Taliban chuẩn bị gặp đại diện của Liên minh châu Âu (EU) tại Doha vào ngày 12/10. Cuộc gặp diễn ra sau cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên của của Mỹ và Taliban.

“Ngày mai, chúng tôi sẽ gặp đại diện của EU. Chúng tôi đang có những cuộc gặp gỡ tích cực với đại diện của các quốc gia khác”, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan Amir Khan Muttaqi nói hôm 11/10.

“Chúng tôi muốn có mối quan hệ tích cực với toàn thế giới. Chúng tôi tin tưởng vào các mối quan hệ cân bằng. Một mối quan hệ như vậy có thể cứu Afghanistan khỏi tình trạng bất ổn”, ông Muttaqi nói thêm./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận