Bình thường mới ở Liên hợp quốc

Tìm ra phương thức hoạt động thích hợp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tồn tại là việc rất cần thiết và quan trọng đối với chính LHQ và các nước thành viên.

 

Khoá họp ĐHĐ năm nay của LHQ đã chính thức bắt đầu. Năm ngoái, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra đã biến khoá họp ĐHĐ thường niên của LHQ trở thành sự kiện độc đáo chưa từng thấy khi lãnh đạo cấp cao của các quốc gia thành viên không tới tham dự trực tiếp. Năm nay, LHQ xem ra đã bước vào thời kỳ bình thường mới dưới tác động của dịch bệnh hoặc quyết tâm không để cho dịch bệnh buộc LHQ phải thay đổi cách thức hoạt động truyền thống lâu nay nữa. Bất chấp dịch bệnh vẫn hoành hành trên thế giới, khóa họp ĐHĐ năm nay của LHQ lại có sự tham dự trực tiếp của lãnh đạo nhiều nước thành viên.

Hoạt động đa dạng của LHQ trải đều trong suốt cả năm. Nhưng khóa họp ĐHĐ với sự tham dự trực tiếp của lãnh đạo các nước thành viên luôn là hoạt động quan trọng nhất và là sự kiện nổi bật nhất về mọi phương diện. Các nước thành viên đều rất coi trọng sự tham dự này và tận dụng triệt để nó. Đến tận trụ sở LHQ ở New York, phát biểu trực tiếp với cả thế giới và những hoạt động ngoại giao song phương cũng như đa phương bên lề có tác động và ý nghĩa chính trị, ngoại giao và truyền thông vô cùng to lớn. Bởi thế, việc tạo dựng tình trạng bình thường mới, cụ thể là tìm ra phương thức hoạt động thích hợp trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn tồn tại là việc rất cần thiết và quan trọng đối với chính LHQ và các nước thành viên.

Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa họp thứ 76 Đại hội đồng LHQ đã được khai mạc vào sáng ngày 21/9, tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ. (Nguồn: UN)

Dịch bệnh cũng là một trong những chủ đề nội dung chính được các nước thành viên đề cập đến tại khoá họp ĐHĐ năm nay. Chủ đề nội dung trọng tâm không kém là bảo vệ khí hậu trái đất. Cả hai đều là thách thức lớn nhất hiện tại đối với nhân loại trên thế giới theo nhìn nhận của các nước thành viên. Những chủ để nội dung khác trên chương trình nghị sự đều không mới mẻ về bản chất và gốc rễ, nhưng được đề cập tại diễn đàn này theo những cách tiếp cận mới do tác động của những diễn biến tình hình mới ở nhiều nơi trên thế giới và trong quan hệ quốc tế nói chung.

Khoá họp ĐHĐ LHQ năm nay được dư luận quan tâm theo dõi đặc biệt bởi nó sẽ đưa lại nhận thức mới về LHQ sẽ cùng chung sống với dịch bệnh như thế nào và có thể làm được gì trong công cuộc đối phó dịch bệnh. Qua phát biểu của lãnh đạo các nước thành viên sẽ thấy được các nước thành viên nói riêng và LHQ nói chung chuẩn bị như thế nào cho hội nghị sắp tới của LHQ về bảo vệ khí hậu trái đất ở Scotland. Người ta đặc biệt để ý đến phát biểu của tổng thống Mỹ Joe Biden vì ông Biden lần đầu tiên phát biểu trước LHQ trong tư cách là tổng thống Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tới New York nhưng có bài phát biểu qua video. Thiên hạ để ýxem ông Biden thể hiện sẽ đưa "Nước Mỹ trở lại với thế giới" như thế nào, xem ông Biden và ông Tập Cận Bình nhìn nhận thực trạng và triển vọng của mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ra sao, xem hai bên còn đối phó nhau đến đâu hoặc có thể hợp tác với nhau ở lĩnh vực nào. Đương nhiên, thiên hạ cũng để ý từ các bài phát biểu ở khóa họp ĐHĐ này để dự liệu về triển vọng tình hình chính trị an ninh chung của thế giới sau khi Mỹ và đồng minh rút hết binh lính ra khỏi Afghanistan.

Sự tham dự khóa họp ĐHĐ hàng năm là cơ hội cho các nước thành viên quảng bá hình ảnh đất nước và giới thiệu quan điểm đường lối chính sách của mình cũng như nỗ lực gây dựng uy tín quốc tế và tìm kiếm sự coi trọng của thế giới. Những chủ đề nội dung cũ và mới trên chương trình nghị sự của khoá họp cho thấy LHQ muốn và cần đảm trách vai trò quyết định nhất và chủ động nhất trong việc giải quyết các vấn đề đang đặt ra cho cả nhân loại. Chính trong bối cảnh đặc biệt như hiện tại, các nước trên thế giới càng cần LHQ hơn bao giờ hết./.

Hoàng Lan

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận