WHO khai trương trung tâm cảnh báo sớm đại dịch

Ngày 1/9, WHO đã khai trương Trung tâm Cảnh báo sớm đại dịch tại thủ đô Berlin, Đức với sự tham dự của Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merke, Tổng Giám đốc WHO...

 

Ngày 1/9, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã khai trương Trung tâm Cảnh báo sớm đại dịch tại thủ đô Berlin, Đức với sự tham dự của Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và Giám đốc Chương trình khẩn cấp WHO Mike Ryan.

Theo Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO, tiến sĩ Mike Ryan, mục đích của việc thành lập trung tâm cảnh báo sớm là tăng cường cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về các đại dịch và dịch bệnh cũng như nguy cơ xảy ra đại dịch để các chính phủ có thể phản ứng một cách nhanh chóng, hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trao huy chương lãnh đạo toàn cầu của WHOcho Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: EPA)

“Chúng ta phải có khả năng dự đoán, chuẩn bị và lên kế hoạch cho những gì có thể xảy ra. Nhưng sau đó chúng ta phải có khả năng phát hiện, đánh giá và phản ứng với tín hiệu sớm nhất có thể về điều gì đó đang thực sự xảy ra. Và quan trọng là, chúng ta phải thích ứng với những gì đang xảy ra. Thực tế của một tình huống khẩn cấp về y tế không bao giờ giống hoàn toàn như những gì bạn đã lên kế hoạch hoặc những gì bạn mong đợi”, ông Ryan nói.

Đích thân Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng Giám đốc WHO đã cắt băng khánh thành Trung tâm cảnh báo sớm đại dịch.

Theo WHO, Chính phủ Đức đã cung cấp 30 triệu euro (35 triệu USD) để tài trợ cho trung tâm này và sẵn sàng cung cấp chuyên gia, cơ sở thực nghiệm cho trung tâm.

Cũng tại buổi lễ, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã trao cho Thủ tướng Đức Angela Merkel huy chương lãnh đạo toàn cầu của WHO để vinh danh những đóng góp to lớn của bà cho sức khỏe người dân trên thế giới.

“Chúng ta phải làm việc cùng nhau và trên hết chúng ta cần hiểu rằng một quốc gia tiêm vaccine là chưa đủ. Mọi người trên thế giới đều phải tiêm vaccine để ngăn chặn tất cả các đột biến vốn đang ngăn cản chúng ta thoát khỏi đại dịch. Đại dịch cũng cho thấy chúng ta cần WHO đến mức nào. Đây là cơ quan vì sức khỏe toàn cầu và cần có nguồn tài chính vững chắc, đảm bảo”, bà Merkel nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, WHO một lần nữa kêu gọi thế giới chưa vội tiêm mũi vaccine tăng cường và dành nó cho các quốc gia đang có tỷ lệ tiêm chủng còn thấp./.

Đình Nam/VOV1 (biên dịch)
Theo Reuters

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận