Thỏa thuận bí mật tiết lộ sự hợp tác 'chưa từng có' giữa Mỹ và Taliban để sơ tán công

Quân đội Mỹ đã thỏa thuận bí mật với Taliban để các thành viên của lực lượng này hộ tống người Mỹ đến các cổng sân bay Kabul khi họ muốn rời khỏi Afghanistan.

 

 2 quan chức quốc phòng nhận định với CNN. Một trong hai quan chức này cũng tiết lộ, các lực lượng đặc biệt của Mỹ đã thiết lập một "cổng bí mật" tại sân bay và thành lập "các tổng đài" hỗ trợ người Mỹ trong quá trình sơ tán.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, người Mỹ được thông báo di chuyển tới các "điểm tập trung" được sắp xếp từ trước gần sân bay, nơi mà Taliban sẽ kiểm tra các giấy tờ của họ và đưa họ một đoạn ngắn tới cổng có quân Mỹ chờ đón ở bên trong. Quân đội Mỹ có thể quan sát được người dân Mỹ tiếp cận nhóm hộ tống của Taliban khi họ đi qua đám đông và sẵn sàng can thiệp trong trường hợp có vấn đề xảy ra.

Sơ tán công dân ở sân bay Kabul. Ảnh: Reuters

Hai quan chức này không tiết lộ danh tính do tính chất nhạy cảm của thỏa thuận, điều mà đến bây giờ mới được tiết lộ bởi Mỹ lo ngại phản ứng của Taliban nếu công khai việc này cũng như mối đe dọa từ IS-K nếu lực lượng này nhận ra người dân Mỹ được hộ tống trong các nhóm người tập trung ở sân bay.

Mỹ đã có các cuộc tiếp xúc ngoại giao và quân sự với Taliban trong nhiều năm qua qua các cuộc trao đổi chính trị và tiến trình hòa giải xung đột nhưng thỏa thuận sơ tán bí mật trên giữa lực lượng này và quân đội Mỹ đã phản ánh mức độ hợp tác chiến thuật chưa từng có tiền lệ. Mặc dù chưa rõ liệu có bất kỳ mối liên hệ nào hay không nhưng tuần trước, Giám đốc CIA William Burns đã có một chuyến thăm bất thường tới Kabul, nơi ông đã gặp nhà lãnh đạo Taliban - Abdul Ghani Baradar giữa bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang cố gắng duy trì các cuộc không vận diễn ra suôn sẻ.

Trong suốt quá trình sơ tán, các quan chức trong chính quyền Tổng thống Biden đã nhấn mạnh rằng Taliban đang hợp tác và cam kết sẽ đảm bảo việc sơ tán diễn ra an toàn cho người dân Mỹ.

Các nhiệm vụ hộ tống của Taliban diễn ra "vài lần một ngày". Một trong những điểm tập trung quan trọng là tòa nhà của Bộ Nội vụ ở ngay bên ngoài cổng sân bay, nơi quân đội Mỹ ở gần đó có thể quan sát người dân được đưa đến đây./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: CNN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận