WHO: Châu Âu sẽ có thêm 236.000 người tử vong vì Covid-19 vào cuối năm 2021

Từ nay đến cuối năm 2021, dịch Covid-19 có thể lấy đi sinh mạng của 236.000 người tại châu Âu. Đây là lời cảnh báo được WHO đưa ra ngày 30/8.

 

Việc nghi ngờ hiệu quả của vaccine và sự phân bổ số liều không đồng đều giữa các quốc gia sẽ là những nguyên nhân chính. Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge cho biết, tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại châu Âu đã tăng trở lại ở mức 2 con số: “Nhiều quốc gia châu Âu đang chứng kiến số bệnh nhân nhập viện và số ca tử vong gia tăng. Tuần vừa rồi, số ca tỷ vong đã tăng 11% tại châu Âu và nếu đà này vẫn cứ tiếp tục thì từ nay đến đầu tháng 12/2021, sẽ có thêm 236.000 người châu Âu chết vì Covid-19".

Một người tiêm vaccine Covid-19 tại Berlin, Đức, ngày 30/8. (Ảnh: AFP)Theo ông Hans Kluge, nếu tính trong 2 tuần qua, trong tổng số 53 nước châu Âu, thì có đến 33 nước ghi nhận số ca tử vong tăng trên 10%. Số ca tử vong tỷ lệ thuận với số người từ chối tiêm vaccine ngừa Covid-19. Trong tuần 6 gần đây nhất, tỷ lệ người dân đi tiêm phòng vaccine đã giảm 14%.

Người đứng đầu văn phòng châu Âu của WHO nhấn mạnh, mặc dù nhiều quốc gia đã tăng cường các biện pháp xã hội và y tế cộng đồng nhưng điều cốt yếu là, mọi người cần phải chấp nhận việc đi tiêm phòng vaccine. Việc nghi ngờ mức độ hiệu quả cũng như không thừa nhận tính khoa học của vaccine đang cản trở việc ngăn chặn đại dịch. 

Theo số liệu của WHO, trong vòng 8 tháng qua, tại châu Âu và Trung Á, đã có khoảng 850 liều vaccine ngừa Covid-19 đã được tiêm. Riêng tại châu Âu, 58,7% tổng dân số, tương đương hơn 262 triệu người, đã được tiêm 2 mũi vaccine. Tuy nhiên, số lượng vaccine đang được phân bổ không đồng đều giữa các quốc gia châu Âu. Tại nhiều nước, người dân không thể tiếp cận vaccine trong khi tại một số quốc gia khác, thì lại tồn tại sự nghi ngờ và từ chối tiêm vaccine. 

Kể từ đầu đại dịch, châu Âu đã ghi nhận khoảng 55 triệu ca mắc Covid-19, trong đó gần 1,3 triệu ca tử vong. Giới chuyên gia lo ngại thời tiết lạnh hơn vào mùa Thu sẽ tạo điều kiện để đại dịch Covid-19 dễ lây lan hơn ở châu Âu, trong khi các hoạt động học sinh và sinh viên trở lại trường có thể khiến các trường hợp mắc mới Covid-19 tăng đột biến./.

Mạnh Hà/VOV-Paris

 

Bình luận

    Chưa có bình luận