Tổng thống Mỹ Joe Biden không hối tiếc về quyết định rút quân khỏi Afghanistan

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16/08 đã có bài phát biểu về tình hình ở Afghanistan và quyết định rút quân đội Mỹ khỏi nước này.

 

Trong bài phát biểu chính thức đầu tiên sau khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul của Afghanistan, Tổng thống Joe Biden cho biết ông và đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia đã theo dõi sát sao tình hình thực địa ở Afghanistan và nhanh chóng triển khai các kế hoạch nhằm ứng phó với mọi tình huống. Tổng thống Biden thừa nhận việc chính phủ Afghanistan sụp đổ diễn ra nhanh hơn dự kiến tuy nhiên điều này là trách nhiệm của giới lãnh đạo và quân đội Afghanistan và việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan là một quyết định đúng đắn.

Tổng thống Biden. (Ảnh: BBC)

Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Chúng ta tới Afghanistan gần 20 năm trước với các mục đích rõ ràng là tìm những kẻ đã tấn công Mỹ ngày 11/09/2001 và đảm bảo rằng Al Qaeda sẽ không thể sử dụng Afghanistan làm căn cứ để tấn công Mỹ. Chúng ta đã thực hiện điều này. Chúng ta cũng đã làm suy yếu Al Qaeda ở Afghanistan. Chúng ta đã không ngừng truy lùng và đã tiêu diệt được Osama Bin Laden. Đó là mười năm trước. Sứ mệnh của chúng ta ở Afghanistan chưa bao giờ là xây dựng đất nước cũng như xây dựng một nền dân chủ tập trung đoàn kết. Lợi ích quốc gia duy nhất của chúng ta ở Afghanistan luôn là ngăn ngừa một cuộc tấn công khủng bố ở Mỹ. Tôi sẽ không lặp lại những sai lầm trong quá khứ khi quân đội Mỹ phải ở lại và chiến đấu trong một cuộc nội chiến ở một quốc gia khác. Sai lầm này không thể được lặp lại vì còn rất nhiều lợi ích sống còn khác trên thế giới mà chúng ta không thể bỏ qua".

 Tổng thống Biden nhấn mạnh ưu tiên của Mỹ hiện nay là sơ tán một cách an toàn hàng nghìn nhân viên và công dân Mỹ cũng như những người Afghanistan có thị thực di cư đặc biệt với sự trợ giúp của hàng nghìn binh sỹ Mỹ. Theo Tổng thống Biden, kế hoạch sơ tán hoàn tất sẽ là lúc Mỹ chấm dứt quá trình rút quân hoàn toàn cũng như cuộc chiến dài nhất của mình ở nước ngoài./.

PV/VOV-Washington

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận