WHO dự định đặt tên biến thể SARS-CoV-2 theo chòm sao

Trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Covid-19 cho biết, các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể được đặt tên theo các chòm sao...

 

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19 tiết lộ rằng, cơ quan này đang xem xét quy tắc đặt tên cho các biến thể thuộc nhóm đáng quan tâm và đáng lo ngại, trong bối cảnh lo ngại các biến thể mới sẽ tiếp tục xuất hiện trong những tháng tới.

Ảnh minh họa: KT

Vào tháng 6, WHO đã đặt tên các biến thể SARS-CoV-2 theo các chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp để tránh kỳ thị các quốc gia nơi chúng được phát hiện đầu tiên.

Cho đến nay, 11 biến thể đã được đặt tên theo chữ cái Hy Lạp, bao gồm biến thể Alpha được phát hiện lần đầu tiên ở Anh và biến thể Delta được xác định ở Ấn Độ.

Theo bà Van Kerkhove, khi sử dụng hết 24 chữ cái Hy Lạp, biến thể có thể đặt tên theo các chòm sao như Orion (Lạp Hộ), Gemini (Song Tử) và Aries (Bạch Dương).

“Chúng tôi có thể sẽ không có đủ chữ cái Hy Lạp để đặt tên cho biến thể, nhưng chúng tôi đang xem xét các cách đặt tên khác. Chúng tôi đang dự định đặt tên biến thể theo các chòm sao. Có một số ý kiến cho rằng nên đặt tên biến thể theo tên các vị thần Hy Lạp”, bà Kerkhove nói.

Vào tháng 6, WHO cho biết, cách gọi tên theo bảng chữ cái Hy Lạp không thay thế tên khoa học của các biến thể, nhưng có thể hỗ trợ trong việc thảo luận công khai.

Trước đây, đã có virus đặt tên theo địa điểm mà chúng được cho là xuất hiện như Ebola - đặt theo tên sông Ebola gần nơi virus được phát hiện lần đầu tiên.

Tiến sĩ Van Kerkhove cảnh báo rằng, sự xuất hiện của các biến thể mới có khả năng kháng các loại vaccine hiện tại là một “mối đe dọa thực sự”.

“Chắc chắn là sẽ xuất hiện những đột biến mới có khả năng né tránh các biện pháp phòng dịch của chúng ta. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là chúng ta không chỉ dựa vào vaccine mà còn cần làm mọi thứ có thể để giảm sự lây truyền của virus”, bà Kerkhove nói./.

CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)
Theo Independent

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận