Mỹ yêu cầu 24 nhà ngoại giao Nga rời khỏi nước này trước ngày 3/9

Đại sứ Nga tại Washington cho biết, Mỹ đã chuyển giao cho đại sứ quán Nga danh sách 24 nhà ngoại giao sẽ phải rời khỏi Mỹ trước ngày 3/9 do thị thực hết hạn.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí National Interest, nội dung được công bố hôm 2/8, trên trang Facebook của cơ quan đại diện ngoại giao Nga, Đại sứ Anatoly Antonov cho biết, Mỹ đã bàn giao cho Nga danh sách 24 nhà ngoại giao cần phải rời nước này trước ngày 3/9 do thị thực hết hạn. Hầu như tất cả họ sẽ rời đi mà không có người thay thế, bởi Washington đã đột ngột thắt chặt thủ tục cấp thị thực.

Đại sứ cho biết, “tình hình vẫn không thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. Các cơ quan ngoại giao của Nga tại Mỹ đang hoạt động trong những điều kiện của các hạn chế chưa từng có, không những vẫn giữ nguyên hiệu lực mà còn gia tăng. Bất chấp tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden về vai trò quan trọng của ngoại giao và sẵn sàng phát triển các mối quan hệ ổn định và dự đoán được với Nga, sự hiện diện của ngoại giao Nga đang chịu các đòn giáng liên tục”.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ. (Nguồn: shutterstock)

Ông nhắc nhớ rằng, vào tháng 12/2020, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đơn phương đặt ra giới hạn đi lại trong 3 năm đối với các nhân viên ngoại giao Nga, trong khi các biện pháp như vậy "không được áp dụng cho bất kỳ quốc gia nào khác". Theo ông, phía Nga đã thể hiện sự kiềm chế trong một thời gian dài, nhưng sau một làn sóng trừng phạt mạnh tay khác, họ buộc phải thực hiện các biện pháp để cân bằng điều kiện làm việc của các phái bộ Mỹ tại Liên bang Nga, bao gồm cả lệnh cấm thuê nhân viên địa phương.

Về vấn đề này, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố, cần phải đưa ra quyết định dựa trên nguyên tắc đồng đẳng. Đồng thời, ông bày tỏ quan điểm rằng, cách đơn giản và nhanh nhất để giải quyết tình hình có thể là bãi bỏ hoàn toàn mọi biện pháp và biện pháp đối phó cản trở công việc của các nhà ngoại giao.

Trước đó, hôm 30/7, phía Mỹ đã phải cho thôi việc 200 nhân viên người địa phương làm việc tại đại sứ quán và các lãnh sự quán của nước này ở Nga, do Moscow yêu cầu Washington kết thúc hợp đồng các nhân viên không phải người Mỹ, hạn chót là ngày 1/8.

Đây là biện pháp Moscow đáp trả việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga, sau khi hai nước đóng cửa các cơ quan đại diện của nhau./.

Anh Tú/VOV-Moscow
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận