Cùng nhau làm một Thế vận hội đặc biệt

Dịch bệnh chỉ có thể biến mất khi cuộc chiến chống dịch bệnh có được tinh thần Thế vận hội…

 

Thế vận hội lần thứ 32 được tổ chức ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản đặc biệt và độc đáo đến mức chưa từng thấy trong lịch sử của phong trào Thế vận hội. Chưa có lần Thế vận hội nào như năm nay ở Tokyo, các cuộc tranh tài giữa các vận động viên lại không có khán giả xem trực tiếp. Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra đã buộc ban tổ chức phải quyết định tổ chức Thế vận hội này theo phương thức như vậy.

Thế vận hội là sự kiện và lễ hội thể thao lớn nhất của các nước trên thế giới. Nó đã trở thành truyền thống thể thao chung của cả thế giới với ý nghĩa và tác động rất mạnh mẽ, sâu sắc và to lớn trên rất nhiều phương diện đối với nhân loại trên thế giới. Vì thế, mọi quyết định liên quan đến việc tổ chức Thế vận hội định kỳ, dù là tổ chức hay không tổ chức, trì hoãn hay hành chế, đều được cả thế giới quan tâm sâu sắc.

Chính phủ Nhật Bản và Uỷ ban Olympic quốc tế đã có quyết định rất quả cảm và đúng đắn khi kiên định chủ ý tổ chức Thế vận hội mùa hè năm nay ở Tokyo trong bối cảnh tình hình chung là dịch bệnh vẫn hoành hành ở Nhật Bản và trên thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuy vẫn còn cảnh báo về mức độ trầm trọng của dịch bệnh trên thế giới nhưng vẫn đánh giá rất tích cực việc Thế vận hội mùa hè này được tổ chức, coi việc tổ chức Thế vận hội này là biểu tượng cho hy vọng.

Đương nhiên, không có Thế vận hội nào hoàn hảo và thành công mỹ mãn khi các cuộc tranh tài thể thao không được khán giả trực tiếp chứng kiến và thưởng lãm. Dịch bệnh không chỉ cản trở khán giả tới sân vận động và nhà thi đấu mà còn gây khó khăn và bất tiện, thậm chí còn cả rủi ro về sức khỏe cho các vận động viên.

Việc tổ chức Thế vận hội trong bối cảnh tình hình như thế là bằng chứng về ý chí và quyết tâm của loài người trên thế giới không để dịch bệnh hay bất cứ biến cố nào khác phải từ bỏ những truyền thống nhân văn tốt đẹp hình thành theo năm tháng và chiều dài lịch sử. Việc ấy là bằng chứng về thành quả và năng lực của con người trong công cuộc đối phó và chế ngự dịch bệnh. Châu Âu đã hành động theo nhận thức và tinh thần này với giải vô địch bóng đá vừa rồi. Thế vận hội trong điều kiện dịch bệnh nhưng đồng thời cũng còn là một cách thức rất đặc biệt đối phó dịch bệnh.

Ngoài ra, Thế vận hội mùa hè năm nay ở Nhật Bản còn phát đi hai thông điệp khác nữa. Thông điệp thứ nhất là giống như Thế vận hội chỉ có thể thành công khi cả thế giới tham gia Thế vận hội, dịch bệnh hiện tại chỉ có thể bị đẩy lùi và chế ngự khi cả thế giới đồng sức đồng lòng, hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau cùng ứng phó. Dịch bệnh chỉ có thể biến mất khi cuộc chiến chống dịch bệnh có được tinh thần Thế vận hội.

Thông điệp thứ hai là Thế vận hội mùa hè năm nay ở Tokyo là một cuộc thử nghiệm lớn của phong trào Olympic trên thế giới trong bối cảnh tình hình đặc biệt. Dịch bệnh hiện tại rồi cũng sẽ bị kiềm chế, nhưng dịch bệnh khác không thể bị loại trừ được hoàn toàn và tuyệt đối trong tương lai hoặc không ai có thể dám chắc là trong tương lai không xảy ra biến cố với tác động tương tự như dịch bệnh trên thế giới. Việc tổ chức Thế vận hội trong tương lai vì thế cũng phải có những chuẩn bị và phòng ngừa cần thiết để sẵn sàng có được những ý tưởng và giải pháp, quyết sách và sự lựa chọn thích hợp nhất để vẫn tiếp tục và phát triển truyền thống của phong trào Olympic.

Thế vận hội mùa hè năm nay ở Tokyo vừa là dấu ấn vừa là tiền lệ đặc biệt đối với phong trào Olympic trên thế giới. Các vận động viên có sứ mệnh đặc biệt trong khi chính phủ các quốc gia, ban tổ chức và khán giả trên khắp thế giới có trách nhiệm đặc biệt để cùng nhau làm cho Thế vận hội thành công./.

Hoàng Lan

 

Bình luận

    Chưa có bình luận