Nga thử nghiệm thành công tiền lâm sàng thuốc chữa Covid-19 'Mir-19'

Kết quả của các cuộc thử nghiệm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, Mir-19 làm giảm nồng độ virus trong cơ thể động vật bị nhiễm bệnh xuống 10.000 lần.

 

Thuốc chữa bệnh Covid-19 mang tên "Mir-19" do Cơ quan Y sinh Liên bang (FMBA) phát triển, đã được thử nghiệm tiền lâm sàng thành công. Đây là tín hiệu mừng trong bối cảnh tình hình dịch tễ tại Nga đang diễn biến phức tạp.

Cơ quan Y sinh Liên bang (FMBA), ngày 9/7 cho biết, các nghiên cứu tiền lâm sàng đối với thuốc Mir-19 đã được thực hiện thành công trong tháng 6/2021.

(Ảnh: Tass)

Người đứng đầu Cơ quan Y sinh Liên bang Veronika Skvortsova cho biết, các nghiên cứu tiền lâm sàng đã chứng minh tính an toàn, khả năng sinh miễn dịch và tiềm năng bảo vệ của chế phẩm này, đồng thời nhấn mạnh FMBA đã hoàn toàn sẵn sàng để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng và có kế hoạch bắt đầu trong tương lai gần.

Thuốc bao gồm hai thành phần, một hoạt chất các RNA và một peptide mang. Với sự trợ giúp của một thành phần tích cực, các RNA phá hủy một phần của bộ gen virus, bộ phận này chịu trách nhiệm sao chép (khả năng sinh sản) của virus. Kết quả của các cuộc thử nghiệm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, Mir-19 làm giảm nồng độ virus trong cơ thể động vật bị nhiễm bệnh xuống 10.000 lần.

Đồng thời, thuốc không ảnh hưởng đến bộ gene của con người, vì trong quá trình phát triển, các vùng cụ thể của bộ gene virus đã được chọn lọc, không có trong bộ gene của con người, do đó an toàn tuyệt đối cho con người.

Ngoài ra, thuốc sẽ có hiệu quả chống lại tất cả các chủng virus corona bao gồm các biến chủng phổ biến nhất hiện nay.

Dự kiến giai đoạn II của thử nghiệm lâm sàng sẽ kết thúc vào giữa tháng 8/2021 và trong trường hợp thuốc được khẳng định có hiệu quả với những bệnh nhân bị nhiễm Covid-19, Mir-19 sẽ được xem xét đăng ký tại Nga.

Bà Veronika Skvortsova cho biết, ngoài thuốc Mir-19, các chuyên gia của FMBA đang phát triển một loại vaccine ngừa Covid-19. Vaccine này không ảnh hưởng đến protein-S mà ảnh hưởng đến các thành phần protein khác của virus và hình thành miễn dịch tế bào ở người. Nếu thành công, vaccine này sẽ tạo ra khả năng miễn dịch lâu dài.

Bà Skvortsova lưu ý: “Nếu miễn dịch kháng thể kéo dài trong nhiều tháng, thì miễn dịch tế bào có thể kép dài trong nhiều năm và trong một số công trình thí nghiệm đã chứng minh rằng khả năng miễn dịch này được duy trì đến 13-17 năm”./.

Văn Thường/VOV-Moscow

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận