Các nước có nên theo đuổi lộ trình 'sống chung với Covid-19' táo bạo của Singapore?

Singapore đặt ra lộ trình mới để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

 

Trong lộ trình đưa Singapore sang trạng thái bình thường mới do 3 thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Covid-19 của Singapore đề xuất, các biện pháp phòng dịch sẽ được nới lỏng và có thể tổ chức các sự kiện tập trung đông người. Thậm chí, Singapore sẽ dừng thống kê chi tiết những ca mắc Covid-19 hàng ngày.

Kế hoạch này là một sự khác biệt so với chiến lược “zero transmission” (không lây nhiễm) được một số quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng, bao gồm cả Hong Kong (Trung Quốc), nơi cho đến nay đã thành công trong việc tránh những đợt bùng phát dịch lớn.

Tuy nhiên, chiến lược “không lây nhiễm” đòi hỏi các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Các thành viên lực lượng đặc nhiệm Covid-19 cho rằng, những biện pháp này gần như không thể duy trì khi các biến thể mới lan rộng và không thể áp dụng trong thời gian dài. Thay vào đó, họ nói rằng có thể chuẩn bị cho việc sống chung với dịch Covid-19.

“Tin xấu là Covid-19 có thể sẽ không bao giờ biến mất và tin tốt là chúng ta có thể trở lại cuộc sống bình thường cùng với dịch bệnh. Chúng ta có thể biến đại dịch Covid-19 thành một căn bệnh ít đe dọa hơn như cúm, tay chân miệng hay thủy đậu, và tiếp tục cuộc sống của chúng ta”, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong và Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung, cho biết vào tuần trước.

Theo CNN, đây là một kế hoạch táo bạo và có thể trở thành hình mẫu cho các quốc gia khác đang tìm cách trở lại cuộc sống bình thường. Kế hoạch này sẽ mang lại hy vọng cho những người dân mong muốn cuộc sống của họ trở lại bình thường sau 18 tháng áp dụng các biện pháp hạn chế vì đại dịch.

Singapore sẽ thực hiện lộ trình như thế nào?

Một trong những “chìa khóa” giúp Singapore trở lại cuộc sống bình thường đó là có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Singapore đặt mục tiêu 2/3 dân số sẽ được tiêm liều vaccine đầu tiên cho tới đầu tháng 7 và 2/3 dân số được tiêm chủng đầy đủ cho tới ngày 9/8.

“Vaccine có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2. Ngay cả khi bạn mắc bệnh, vaccine sẽ giúp ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng”, 3 bộ trưởng cho biết.

Khi có nhiều người được tiêm chủng hơn, Singapore sẽ thay đổi cách theo dõi số ca mắc Covid-19 hàng ngày. Theo một lộ trình tương tự cách theo dõi các ca bệnh cúm, Singapore sẽ theo dõi những bệnh nhân mắc bệnh nặng hoặc cần chăm sóc đặt biệt. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh sẽ được phép điều trị tại nhà.

“Chúng tôi sẽ bớt lo lắng về việc hệ thống y tế bị quá tải”, các bộ trưởng nói.

Đối với các biến thể mới có khả năng lây truyền cao hơn đang gây ra lo ngại trên toàn cầu, các chuyên gia cho biết, có thể sẽ cần mũi tiêm nhắc lại sau đó trong tương lai.

Singapore đề xuất xét nghiệm SARS-CoV-2 trong các trường hợp cụ thể như trước các sự kiện xã hội lớn hoặc khi người dân đi du lịch từ nước ngoài trở về, thay vì theo dõi và cách ly những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19.

Để làm được điều này, các bộ trưởng cho biết các phương pháp xét nghiệm nhanh và dễ dàng hơn sẽ được triển khai vì xét nghiệm PCR mất nhiều thời gian mới cho kết quả. Các phương pháp khác, bao gồm xét nghiệm SARS-CoV-2 qua hơi thở sẽ cho kết quả sau 1-2 phút, đang được Singapore xem xét.

Bên cạnh đó, sẽ có nhiều phương pháp điều trị Covid-19 hơn. Các bộ trưởng đã chỉ ra các phương pháp có hiệu quả trong việc điều trị những bệnh nhân nặng, giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh và nguy cơ tử vong.

Ba bộ trưởng cũng cho biết, người dân Singapore sẽ được khuyến khích thực hiện “trách nhiệm xã hội” như giữ gìn vệ sinh và không đến nơi đông người khi cảm thấy không khỏe để giảm tỷ lệ lây nhiễm.

Singapore sẽ chuẩn bị lộ trình sống chung với Covid-19 như một phần trong cuộc sống hàng ngày. Ảnh: Economic Times

Các quốc gia khác vẫn hết sức thận trọng

Singapore từng được coi là một hình mẫu trong việc ngăn chặn đại dịch Covid-19 khi áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt như kiểm soát biên giới, truy vết tiếp xúc, đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Singapore đã tăng cường kiểm soát dịch bệnh để ngăn chặn sớm các đợt bùng phát, bao gồm đợt đỉnh điểm vào tháng 4/2020. Vào tháng 5, quốc gia Đông Nam Á này đã thắt chặt các hạn chế sau khi xuất hiện một cụm dịch nhỏ có liên quan đến các nhân viên tại sân bay Changi.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, quốc gia có 5,7 triệu dân này trung bình có khoảng 18 ca mắc bệnh mỗi ngày trong tháng 5 và chỉ ghi nhận 36 ca tử vong do dịch bệnh kể từ khi Covid-19 bùng phát.

Kế hoạch của Singapore có thể là một sự khởi đầu mới cho những nơi khác đã thành công trong việc kiểm soát đại dịch nhưng có tỷ lệ tiêm chủng tương đối thấp và gần đây đã đưa ra các hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Ngày 29/6, một số bang của Australia đã áp lệnh phong tỏa đối với một vài thành phố, nơi sinh sống của khoảng 10,2 triệu người, do lo ngại biến thể Delta có thể làm bùng phát dịch bệnh.

Australia là một trong những nước phát triển có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất. Quốc gia này đã tiêm chủng đầy đủ cho chưa tới 5% dân số, so với hơn 46% ở Mỹ và 48% ở Anh, theo số liệu của Our World in Data.

New Zealand cho biết họ đang cân nhắc yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang ở mức cảnh báo cao. New Zealand tuần trước đã đình chỉ bong bóng du lịch, thỏa thuận cho phép hoạt động đi lại mà không cần cách ly với Australia sau sự bùng phát của biến thể Delta.

Hong Kong (Trung Quốc), nơi tỷ lệ người dân do dự tiêm vaccine cao và 21% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, đã thông báo từ ngày 1/7 sẽ tạm dừng các chuyến bay từ Anh, nơi chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm biến thể Delta.

Trong khi đó, Trung Quốc đại lục, nơi đã tiêm hơn 1 tỷ liều vaccine Covid-19, đang xem xét đóng cửa biên giới trong 1 năm nữa. Theo Global Times, thành phố quảng Châu đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm cách ly với quy mô 5.000 phòng cho khách nước ngoài và những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 do lo ngại về sự lây lan của biến thể Delta./.

CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)
Theo CNN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận