Vaccine của AstraZeneca và Pfizer vẫn hiệu quả với biến thể Delta

Biến thể virus SARS CoV-2, mang tên Delta - lần đầu được phát hiện tại Ấn Độ, có thể chiếm tới 90% số ca mắc Covid-19 mới tại EU vào cuối tháng 8 tới.

 

Đây là cảnh báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) đưa ra ngày hôm qua (23/6), trong bối cảnh biến thể này đang tiếp tục lây lan mạnh tại các nước châu Âu.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu, bà Andrea Ammon, biến thể Delta sẽ lây lan rộng trong mùa Hè năm nay, đặc biệt ở nhóm người trẻ tuổi là những người chưa được tiêm vaccine Covid-19. Cụ thế, đến đầu tháng 8, sẽ có tới 70% số ca mắc mới tại EU nhiễm biến thể Delta và con số này sẽ lên tới 90% vào cuối tháng 8.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Công cộng Anh, vaccine của AstraZeneca và Pfizer-BioNTech có khả năng bảo vệ hơn 90% trước biến thể Delta.

Để khống chế dịch bệnh lây lan, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu khuyến cáo các nước đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng, đồng thời thận trọng trước việc nới lỏng các biện pháp chống dịch.

Cùng ngày, một nghiên cứu khoa học cho biết, vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca và liên minh Pfizer-BioNTech đạt hiệu quả trong việc chống lại biến thể Delta. Tuy nhiên, nồng độ kháng thể đã giảm trong cơ thể so với những ca nhiễm biến thể khác.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Công cộng Anh, vaccine của AstraZeneca và Pfizer-BioNTech có khả năng bảo vệ hơn 90% trước biến thể Delta.

Dù vậy, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới WHO mới đây cảnh báo, biến thể Delta có thể sẽ trở thành chủng phổ biến trên thế giới trong thời gian tới./.

Đình Nam/VOV1 (biên dịch)
Theo: Reuters

 

Bình luận

    Chưa có bình luận