1 triệu liều vaccine Covid-19 do Nhật Bản tặng sẽ tới Việt Nam vào ngày 16/6

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi cho biết, số vaccine này sẽ được xuất ra vào ngày mai (16/6) và dự kiện chiều cùng ngày sẽ đến Việt Nam.

 

Trong buổi họp báo sáng ngày 15/6, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu cho biết, chính phủ Nhật Bản đã quyết định tặng Việt Nam 1 triệu liều vaccine Covid-19.

Ông Motegi cho biết, số vaccine này sẽ được xuất ra vào ngày 16/6 và dự kiện chiều cùng ngày sẽ đến Việt Nam. Ngoài Việt Nam, Nhật Bản cũng sẽ tặng vaccine cho 4 nước đó là Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia. Thời gian cung cấp đang được điều chỉnh dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu tháng 7 tới. Trước đó, Nhật Bản cũng đã tặng hơn 1,2 triệu liều vaccine cho Đài Loan (Trung Quốc).

Ảnh minh họa: KT

Về lý do trao tặng trực tiếp mà không qua các cơ quan, tổ chức quốc tế, Ngoại trưởng Motegi nói rõ rằng việc thông qua cơ quan quốc tế sẽ mất nhiều thời gian hơn. Mặt khác, hiện tại các nước được viện trợ không chỉ thiếu vaccine mà tình hình lây nhiễm cũng đang căng thẳng.

Số vaccine này là loại vaccine AstraZeneca của Anh nhưng được sản xuất tại Nhật Bản. Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide trong Hội nghị trực tuyến về vaccine do Nhật Bản làm Chủ tịch cũng đã cam kết sẽ cung cấp khoảng 30 triệu liều vaccine AstraZeneca được sản xuất trong nước cho các quốc gia, khu vực thiếu vaccine.

Hiện tại, vaccine AstraZeneca vẫn đang được sản xuất tại Nhật Bản và được sự cho phép từ công ty dược của Anh, Nhật Bản sẽ sử dụng vaccine này để viện trợ cho các nước, khu vực trên thế giới.

Hiện khoảng hơn 12% dân số Nhật Bản đã được tiêm mũi 1 vaccine Covid-19 trong khi chính phủ nước này đang tích cực tăng tốc việc tiêm chủng cho người dân./.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận