Giới khoa học Đức tìm ra nguyên nhân gây đông máu sau khi tiêm vaccine Covid-19

Các nhà khoa học Đức tuyên bố tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục chứng đông máu sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca và Johnson & Johnson.

 

Một nhóm các nhà khoa học Đức cho biết, họ đã tìm ra lý do tại sao một số người bị đông máu sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca và Johnson & Johnson (J&J). Đồng thời, các nhà khoa học tuyên bố có thể chia sẻ với các nhà sản xuất cách cải thiện vaccine nhằm tránh tình trạng này.

Rolf Marschalek, Giáo sư tại Đại học Goethe ở Frankfurt và các đồng nghiệp cho biết, mấu chốt của tình trạng đông máu nằm ở virus adeno, loại virus cảm lạnh thông thường được sử dụng để đưa gai protein của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể.

Các trường hợp đông máu sau khi tiêm vaccine AstraZeneca và Johnson & Johnson khá hiếm gặp nhưng là điều đáng lo ngại ở những người trẻ tuổi, nhóm đối tượng có nguy cơ bị đông máu cao hơn và ít khả năng mắc Covid-19 nghiêm trọng. Theo The Guardian, Anh ghi nhận 309 trường hợp bị đông máu trong số 33 triệu người tiêm vaccine AstraZeneca.

Các nhà khoa học Đức cho rằng, vấn đề nằm ở sự xâm nhập của virus adeno vào nhân tế bào thay vì vùng dịch tế bào, nơi virus thường tạo ra protein.

Anh ghi nhận 309 trường hợp bị đông máu trong số 33 triệu người tiêm vaccine AstraZeneca. Ảnh: Getty Images

Theo các nhà khoa học, bên trong nhân tế bào, các thành phần của gai protein liên kết hoặc tách rời nhau, và có nguy cơ tạo ra các mảnh protein đột biến đi vào cơ thể người và có thể gây ra hiện tượng đông máu.

Giáo sư Marschalek cho biết, vaccine có thể được "thiết kế" lại để tránh tình trạng này. Công ty J&J đã liên hệ với nhà khoa học Marschalek để tìm hiểu về vấn đề.

“Công ty J&J đang cố gắng tối ưu hóa vaccine. Với những dữ liệu có trong tay, chúng tôi có thể chia sẻ với các công ty biết cách biến đổi trình tự và mã hóa protein đột biến theo cách ngăn chặn các phản ứng liên kết ngoài ý muốn”, ông Marschalek nói với Financial Times.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học khác cũng đưa ra những cách giải thích khác cho hiện tượng đông máu sau khi tiêm vaccine và nghiên cứu của nhà khoa học Marschalek vẫn chỉ là giả thuyết do chưa được các chuyên gia khác xem xét kỹ lưỡng./.

CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)
Theo The Guardian

 

Bình luận

    Chưa có bình luận