Ấn Độ ra mắt thuốc điều trị Covid-19 tự nghiên cứu

Ấn Độ ngày 17/5 đã ra mắt lô hàng tự nghiên cứu đầu tiên của loại thuốc kháng Covid-19. Lô hàng đầu tiên gồm 10.000 liều 2-DG bán ra thị trường trong tuần tới.

 

Loại thuốc này mang tên 2-deoxy-D-glucose (gọi tắt là 2-DG) do Viện Y học Hạt nhân và Khoa học Liên ngành thuộc Tổ chức Phát triển và Nghiên cứu Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) cùng công ty dược Dr Reddy’s Laboratories phát triển.

Theo thông báo của DRDO, loại thuốc này đã trải qua quá trình thử nghiệm lâm sàng hoàn chỉnh và được thử nghiệm thực tế ở 30 bệnh viện và trên một số lượng lớn bệnh nhân trong cả nước. Lô hàng đầu tiên gồm 10.000 liều 2-DG sẽ được bán ra thị trường trong tuần tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan công bố loại thuốc điều trị Covid-19 2-DG sáng 17/5. (Ảnh: ANI)

Thuốc kháng Covid-19 2-DG được làm dưới dạng bột, đựng trong túi giấy, được dùng qua đường uống bằng cách pha vào nước. Loại thuốc này tích tụ trong các tế bào bị nhiễm virus và ngăn chặn sự phát triển của virus bằng cách ngăn chặn quá trình sản sinh năng lượng và tái tổ hợp của virus.

Sự tích tụ có chọn lọc của thuốc 2-DG trong các tế bào bị nhiễm virus SARS-CoV-2 là đặc điểm riêng có của loại thuốc này. Thuốc 2-DG ra đời vào thời điểm Ấn Độ vẫn đang chật vật đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 2 khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 trong ngày liên tiếp lập các kỷ lục thế giới trong 1 tháng qua.

Một số lượng lớn bệnh nhân phải thở oxy và nhập viện khiến hệ thống y tế nước này rơi vào tình trạng khủng hoảng. Người ta kỳ vọng thuốc điều trị Covid-19 2-DG vừa ra mắt sẽ giúp cứu được mạng sống của nhiều bệnh nhân Ấn Độ, do cơ chế hoạt động của thuốc trong tế bào bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, việc dùng thuốc 2-DG cũng làm giảm thời gian nằm viện điều trị của bệnh nhân Covid-19. Tổng cục Quản lý Dược phẩm Ấn Độ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho thuốc 2-DG với vai trò là liệu pháp điều trị hỗ trợ cho các bệnh nhân mắc Covid-19 ở mức độ trung bình tới nặng./.

PV/VOV-New Delhi

 

Bình luận

    Chưa có bình luận