Vụ kiện chất độc da cam tại Pháp: Luật sư của bà Trần Tố Nga sẽ kháng cáo

Vụ kiện của bà Trần Tố Nga ngày càng được dư luận ủng hộ.

 

Sau khi tòa án thành phố Évry ở phía Nam thủ đô Paris ra phán quyết có lợi cho các tập đoàn hóa chất trong vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga - công dân Pháp gốc Việt, các luật sư của bà Nga khẳng định đã sẵn sàng kháng cáo.

Ngay sau khi nhận được thông báo về phán quyết của tòa án thành phố Évry, văn phòng luật sư Bourdon và các cộng sự đã ra thông cáo cho biết, thân chủ của họ, bà Trần Tố Nga, đã yêu cầu các luật sư kháng cáo ngay lập tức.

Trong thông cáo ngày 10/5, ba luật sư của bà Trần Tố Nga là các ông William Bourdon, bà Amélie Lefebvre và ông Bertrand Repolt, cùng khẳng định phán quyết của tòa án thành phố Évry đã áp dụng một định nghĩa đã lỗi thời của quyền miễn truy tố, trái với các nguyên tắc hiện đại của luật pháp quốc tế và luật pháp của nước Pháp.

Vụ kiện của bà Trần Tố Nga ngày càng được dư luận ủng hộ. Ảnh: Collectif Vietnam-Dioxine

Trước đó cùng ngày, Tòa án thành phố Évry cho rằng, lập luận của luật sư bên phía các tập đoàn hóa chất đa quốc gia là “đủ vững vàng để hưởng quyền miễn truy tố”. Tòa án cũng cho rằng các tập đoàn này có thể đã sản xuất và cung cấp các loại hóa chất cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam “dưới sự ép buộc của Chính phủ Mỹ”.

Đây là điều mà các luật sư của bà Trần Tố Nga cực lực phản đối khi cho rằng, chính phủ Mỹ chỉ đưa ra một thông tin mời thầu và các tập đoàn này hoàn toàn có quyền đáp ứng hoặc không. Hơn nữa, chính phủ Mỹ thời điểm đó không yêu cầu các tập đoàn này phải sản xuất các hóa chất với nồng độ đi-ô-xin cao như chất độc da cam. Vì vậy, loại chất độc này hoàn toàn là sáng chế của các tập đoàn hóa chất. Ngoài ra, theo nguyên tắc hoạt động, các tập đoàn này hoàn toàn không chấp nhận phục tùng từ bên ngoài.

Dự kiến, trong phiên phúc thẩm sắp tới, các luật sư của bà Trần Tố Nga sẽ yêu cầu phía bị đơn cung cấp toàn bộ các trao đổi giữa các tập đoàn hóa chất và chính phủ Mỹ liên quan việc sản xuất các loại hóa chất, cho tòa án. Theo các luật sư của bà Nga, trong phiên xét xử sơ thẩm vừa qua, các tập đoàn hóa chất chỉ cung cấp những nội dung có lợi cho họ.

Trong buổi họp báo ngày 11/5 do Ủy ban ủng hộ bà Trần Tố Nga tổ chức, bà Amélie Lefebvre, một trong 3 luật sư của bà Nga, sẽ có mặt để đưa ra các thông tin chính thức với báo chí./.

Huỳnh Điệp/VOV-Paris
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận