Châu Âu phản ứng trước các đòn trả đũa của Trung Quốc

Sau khi Trung Quốc đưa ra các biện pháp trả đũa nhằm vào các lệnh trừng phạt của EU trong ngày 22/3, châu Âu cho rằng điều này là 'không thể chấp nhận'.

Ít giờ sau khi Trung Quốc đưa ra các lệnh trừng phạt trả đũa nhằm vào 10 cá nhân và 4 tổ chức tại châu Âu, nhiều nước và tổ chức tại châu Âu đã lên tiếng phản ứng.

Phát biểu trước báo giới chiều ngày 22/3 tại Brussels trong lúc thông báo các quyết định trừng phạt Trung Quốc của Liên minh châu Âu với cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Tân Cương, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell tuyên bố, phía châu Âu không chấp nhận các biện pháp trả đũa này.

“Thay vì thay đổi các chính sách của mình và lưu tâm đến các quan ngại chính đáng của chúng tôi, Trung Quốc đã ngoảnh mặt làm ngơ. Những biện pháp trả đũa này là đáng tiếc và không thể chấp nhận được”, ông Josep Borrell nói.

Chung phản ứng với ông Josep Borrell, chiều ngày 22/3, chính phủ Hà Lan đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại nước này đến để phản đối. Ngoại trưởng các nước Đức, Bỉ, Hà Lan cũng lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc trả đũa.

Trong một diễn biến có liên quan, chiều ngày 22/3 Bộ Ngoại giao Pháp cũng đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Pháp, Lu Shaye lên để phản đối những lời chỉ trích của ông này với một số học giả và nghị sĩ Pháp tuần trước. Đây cũng không phải lần đầu tiên Pháp triệu Đại sứ Trung Quốc tại Pháp để phản đối, sau sự kiện tháng 4/2020 khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đăng các bài báo chỉ trích việc chống dịch Covid-19 tại Pháp.

Theo giới quan sát, mặc dù các lệnh trừng phạt mà EU đưa ra nhằm vào 4 quan chức và 1 công ty xây dựng tại Trung Quốc chủ yếu mang tính biểu tượng nhưng đây là cột mốc đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong chính sách cứng rắn hơn của khối này với Trung Quốc, bởi đây là lệnh trừng phạt đầu tiên mà EU đưa ra với Trung Quốc từ năm 1989.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng cho rằng giới chức châu Âu đã bị bất ngờ trước mức độ trả đũa mạnh mẽ của Trung Quốc.

Tuần trước, Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu cũng đã lên tiếng cảnh báo việc châu Âu trừng phạt Trung Quốc đồng nghĩa với “đối đầu” và Trung Quốc không bao giờ chấp nhận các lời cáo buộc dối trá và vô căn cứ nhằm vào nước này.

Trong thông báo đưa ra cùng các biện pháp trả đũa, Trung Quốc đã công kích mạnh mẽ châu Âu, yêu cầu khối này sửa chữa sai lầm, chấm dứt các lời lẽ mà Bắc Kinh gọi là dối trá và cách hành xử giả tạo với tiêu chuẩn kép làm phương hại chủ quyền cũng như can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Bình luận

    Chưa có bình luận