Trung Quốc phản ứng quyết liệt với Mỹ trước thềm cuộc gặp cấp cao

  • 18/03/2021 08:10:00
  • Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh
  • Thế giới
  • 0

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Triệu Lập Kiên, việc nước này đồng ý tham gia cuộc gặp theo đề nghị của phía Mỹ là nhằm thể hiện 'thiện chí và thành ý'.

 

Trước tuyên bố “không thỏa hiệp” của Mỹ, Bắc Kinh khẳng định, ý đồ gây sức ép của Washington sẽ không thực hiện được, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tỏ rõ lập trường qua cuộc gặp này và “tin rằng phía Mỹ hiểu rõ về quyết tâm bảo vệ chủ quyền an ninh của Trung Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết, hai bên sẽ đề cập đến vấn đề Hong Kong, Tân Cương và Bắc Kinh sẽ “thể hiện lập trường nghiêm khắc” trong các vấn đề này, đồng thời hối thúc Mỹ không làm những việc gây tổn hại đến lợi ích cốt lõi của nước này.

Ông cũng tuyên bố, Trung Quốc đã có những “đáp trả cần thiết” trước lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào 24 quan chức nước này liên quan đến quyết định cải cách chế độ bầu cử ở Hong Kong.

Về Tuyên bố chung giữa Mỹ và Nhật Bản với những chỉ trích đích danh Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên gọi đây là hành vi “cấu kết với nhau làm việc xấu”, khẳng định Trung Quốc “không hài lòng mạnh mẽ và kiên quyết phản đối”, đồng thời đã “giao thiệp nghiêm khắc” với cả Mỹ và Nhật Bản.

Trung Quốc phản ứng quyết liệt với Mỹ trước thềm cuộc gặp cấp cao.

Ông nói: “Tuyên bố chung Mỹ-Nhật công kích ác ý chính sách ngoại giao của Trung Quốc, can thiệp nghiêm trọng công việc nội bộ, mưu toan gây tổn hại lợi ích của Trung Quốc”.

Theo giới phân tích, những động thái cứng rắn của cả Trung Quốc và Mỹ đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa 2 bên càng củng cố thêm các nhận định cho rằng đây không phải là cuộc gặp nhằm đi đến thỏa thuận, mà chỉ là để đưa ra những quy tắc cơ bản và lằn ranh đỏ trong quan hệ song phương./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

 

Bình luận

    Chưa có bình luận