Nhà máy của Trung Quốc bị đốt phá, hàng chục người biểu tình Myanmar thiệt mạng

Khi các cột khói bốc lên từ khu công nghiệp Hlaingthay ở ngoại ô Yangon, lực lượng an ninh đã nổ súng vào người biểu tình, làm nhiều người thiệt mạng.

 

Ít nhất 22 người biểu tình đã thiệt mạng ở khu công nghiệp Hlaingthay, ngoại ô Yangon, Myanmar trong ngày 14/3 sau khi các nhà máy do Trung Quốc đầu tư bị đốt phá.

Ngoài ra còn 16 người biểu tình thiệt mạng tại những nơi khác ở Yangon, theo Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP). Đây là ngày đẫm máu nhất kể từ cuộc đảo chính hôm 1/2.

Truyền thông địa phương cho biết, khi các cột khói bốc lên từ khu công nghiệp Hlaingthay, lực lượng an ninh đã nổ súng vào người biểu tình, khiến nhiều người thiệt mạng. Khu vực ngoại ô là nơi sinh sống của những người di cư từ khắp cả nước.

“Thật khủng khiếp. Mọi người bị bắn ngay trước mắt tôi. Điều đó sẽ hằn sâu vào tâm trí tôi”, một phóng viên ảnh có mặt tại hiện trường cho biết.

Truyền thông nhà nước cho biết, thiết quân luật đã được áp đặt ở Hlaingthaya và một quận khác ở Yangon.

Lực lượng an ninh Myanmar triển khai ngày 14/3 tại Yangon. Ảnh: AFP

Đài truyền hình Myawadday do quân đội điều hành cho biết, các lực lượng an ninh đã hành động sau khi 4 nhà máy dệt may và một nhà máy phân bón bị đốt phá.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, nhiều nhân viên người Trung Quốc bị thương và mắc kẹt trong các cuộc tấn công đốt phá nhằm vào các nhà máy dệt may ở Hlaingthaya. Đại sứ quán Trung Quốc cũng kêu gọi Myanmar bảo vệ các tài sản và công dân Trung Quốc.

“Trung Quốc kêu gọi Myanmar có các biện pháp tích cực nhằm ngăn chặn mọi hành động bạo lực, trừng phạt những kẻ thủ phạm theo luật pháp và đảm bảo an toàn cho cuộc sống và tài sản của công ty Trung Quốc cũng như người Trung Quốc tại Myanmar”, tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener đã chỉ trích điều mà bà mô tả là “điều tàn bạo đang diễn ra” tại Myanmar.

Đại sứ Anh tại Myanmar Dan Chugg cho biết, “Anh kêu gọi dừng ngay lập tức hành động bạo lực và kêu gọi quân đội trao lại chính quyền cho những lãnh đạo dân chủ được bầu ở Myanmar”./.

Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch)
Theo Reuters

 

Bình luận

    Chưa có bình luận