Indonesia kêu gọi Myanmar không dùng bạo lực với người biểu tình

Bộ Ngoại giao Indonesia bày tỏ quan ngại trước về tình trạng bạo lực gây thương vong trong các cuộc biểu tình tại Myanmar.

 

Trong tuyên bố chính thức được đưa ra ngày 28/2, Bộ Ngoại giao Indonesia đã kêu gọi lực lượng an ninh Myanmar kiềm chế, không sử dụng bạo lực để tránh gây thêm thương vong và làm xấu tình hình tại Myanmar. Bộ Ngoại giao Indonesia cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân và gia đình. Tuyên bố của Indonesia được đưa ra trong bối cảnh có ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong cuộc biểu tình ngày 28/2 khi cảnh sát nổ súng và sử dụng các biện pháp khác như lựu đạn, hơi cay để giải tán đám đông.

Bộ Ngoại giao Indonesia ra tuyên bố về tình hình Myanmar (Nguồn: BNG Indonesia)

Trước đó, Indonesia nhiều lần khẳng định quan điểm của nước này về tình hình Myanmar, trong đó yêu cầu tất cả các bên kiềm chế, không dùng bạo lực , tôn trọng các nguyên tắc trong Hiến chương ASEAN và ưu tiên phúc lợi của người dân.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã thực hiện các chuyến thăm đến Brunei, quốc gia chủ tịch ASEAN, Singapore và Thái Lan trong khuôn khổ “ngoại giao con thoi”, bàn bạc với Bộ Ngoại giao Mỹ, Anh, đại diện Liên Hợp Quốc và các Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ để tìm kiếm ý kiến đóng góp và giải pháp cho Myanmar. Nữ Ngoại trưởng Indonesia cho biết, bà đã thiết lập liên lạc với tất cả các bên của Myanmar cả quân đội và chính quyền để bàn bạc chuyên sâu về vấn đề này. Indonesia cũng là quốc gia đề xuất và thúc đẩy cuộc họp đặc biệt trong ASEAN về vấn đề Myanmar./.

Hương Trà/VOV-Jakarta

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận