Vaccine Pfizer hiệu quả 94% trong thực tế, miễn dịch cộng đồng đang đến gần?

Vaccine của Pfizer/BioNTech có hiệu quả cao ngăn chặn SARS-CoV-2 là tín hiệu mang tính bước ngoặt chấm dứt dịch bệnh và mở cửa lại nền kinh tế với các quốc gia.

 

Theo một nghiên cứu thực tế lớn đầu tiên, vaccine của Pfizer/BioNTech có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn SARS-CoV-2. Đây là tín hiệu mang tính bước ngoặt đối với các quốc gia muốn chấm dứt tình trạng phong tỏa do dịch bệnh và mở cửa lại nền kinh tế.

Vaccine Pfizer giảm 94% ca mắc covid-19 có triệu chứng

Nghiên cứu ở Israel, một trong những quốc gia có tốc độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 nhanh nhất thế giới, đã cung cấp nguồn dữ liệu cho thấy, hai liều vaccine của Pfizer giảm 94% các ca nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng ở tất cả các nhóm tuổi và các trường hợp có triệu chứng nghiêm trọng.

Theo dữ liệu công bố trên Tạp chí y khoa The New England Journal of Medicine, nghiên cứu trên khoảng 1,2 triệu người cũng cho thấy, một liều vaccine duy nhất có hiệu quả 57% trong việc chống lại các triệu chứng mắc bệnh sau 2 tuần.

Hai liều vaccine Pfizer giảm 94% các ca mắc Covid-19 có triệu chứng ở tất cả các nhóm tuổi và các ca có triệu chứng nghiêm trọng. (Ảnh minh họa: Reuters) 

Kết quả nghiên cứu của Viện nghiên cứu Clalit dựa trên các thử nghiệm lâm sàng năm 2020 cho thấy, hai liều vaccine có hiệu quả 95%.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên vì chúng tôi nghĩ rằng, trong thực tế, khi vaccine không được duy trì bảo quản lạnh và có nhiều người cao tuổi mắc bệnh hơn, chúng ta sẽ không nhận được kết quả tốt như trong các thử nghiệm lâm sàng. Nhưng chúng tôi đã làm được và vaccine có hiệu quả trong thực tế”, Giáo sư Ran Balicer, Giám đốc sáng lập của Viện Nghiên cứu Clalit cho biết.

“Chúng tôi đã chứng minh rằng vaccine có hiệu quả đối với các nhóm khác nhau, ở người trẻ và người cao tuổi không mắc bệnh nền và ở nhóm những người có ít bệnh nền”, ông Ran Balicer nói thêm.

Nghiên cứu cho thấy, vaccine của Pfizer/BioNTech có hiệu quả chống lại biến thể SARS-CoV-2 lần đầu tiên được phát hiện ở Anh. Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu cho biết, họ không thể đưa ra mức độ hiệu quả cụ thể của vaccine đối với biến chủng mới.

Nghiên cứu cũng không nêu rõ liệu vaccine Covid-19 của Pfizer có thể ngăn chặn biến thể hiện đang lây lan ở Nam Phi hay không. Theo Reuters, biến chủng SARS-CoV-2 đã được chứng minh là làm giảm hiệu quả của các loại vaccine khác.

Tin vui về hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19

Trong số 9 triệu người ở Israel, một quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân, gần một nửa người dân đã được tiêm liều vaccine đầu tiền và 1/3 được tiêm cả hai liều kể từ khi nước này triển khai chương trình tiêm chủng quốc gia bắt đầu từ ngày 19/12/2020.

Điều này làm cho Israel trở thành “vị trí đắc địa” cho một nghiên cứu thực tế về khả năng ngăn chặn đại dịch của vaccine.

“Đây là một tin tuyệt vời hơn, tôi khẳng định rằng vaccine có hiệu quả khoảng 90% trong việc ngăn ngừa nhiễm virus ở bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào, được ghi nhận từ 7 ngày sau khi tiêm liều thứ hai”, Peter English, chuyên gia tư vấn của chính phủ Anh về kiểm soát bệnh truyền nhiễm cho biết.

“Các bài nghiên cứu gần đây từ Israel đều là các nghiên cứu quan sát. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu bệnh chứng đã chỉ ra rằng, sự khác biệt giữa các nhóm đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng là do tình trạng tiêm phòng chứ không phải do một số yếu tố khác”, chuyên gia Peter English nói.

Nghiên cứu được công bố hôm 24/2 là phân tích đầu tiên về chiến lược tiêm chủng Covid-19 quốc gia. Nghiên cứu cũng cung cấp thông tin chi tiết hơn về cách vaccine hoạt động trong khoảng thời gian hàng tuần, đồng thời so sánh những người đã tiêm với những người chưa được tiêm chủng dựa trên các yếu tố như tiền sử bệnh tật, giới tính và độ tuổi.

Các trung tâm nghiên cứu khác ở Israel như Viện Khoa học Weizmann và Viện Công nghệ Israel đã chia sẻ một số nghiên cứu trong những tuần gần đây cho thấy, vaccine ngừa Covid-19 có hiệu quả.

Ít nhất 3 nghiên cứu ở Israel cũng cho thấy, vaccine có thể làm giảm sự lây nhiễm SARS-CoV-2, nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, các nghiên cứu sâu hơn phải được thực hiện để đưa ra kết luận rõ ràng.

Vaccine có mang lại “miễn dịch cộng đồng”?

Dữ liệu mới nhất của Viện Khoa học Weizmann chỉ ra rằng, tỷ lệ mắc Covid-19 tại Israel đã giảm đáng kể, bắt đầu từ tháng 2 khi nhóm tuổi đầu tiên - những người trên 60 tuổi, được tiêm chủng. Hiện Israel đã mở rộng sang hai nhóm tiếp theo để những người tiêm nhận được cả 2 liều vaccine.

Nhân viên mở tủ chứa vaccine Pfizer/BioNTech tại Israel hồi tháng 1. (Ảnh: Reuters)

Khi tình trạng lây nhiễm virus ở Israel giảm, quốc gia này đã nới lỏng lệnh phong tỏa lần thứ ba, mở cửa trở lại nền kinh tế bao gồm các trung tâm thương mại, cửa hàng, trường học và nhiều nơi làm việc trong 2 tuần qua.

Các địa điểm giải trí như nhà hát, phòng tập thể dục và khách sạn tại Israel đã mở cửa từ ngày 21/1, nhưng chỉ đón những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine từ hơn một tuần trước, hoặc đã khỏi bệnh và có khả năng tự miễn dịch. Những người này được kích hoạt chế độ “Thẻ Xanh” hiển thị trên ứng dụng của Bộ Y tế Israel. 

Ngày 24/2, thành phố Tel Aviv, Israel đã tổ chức một trong những buổi hòa nhạc trực tiếp đầu tiên của đất nước sau nhiều tháng bị cấm theo các biện pháp hạn chế nhằm phòng dịch Covid-19.

“Thật thú vị, chúng tôi thực sự rất vui khi có mặt ở đây. Thật không thể tin được sau một năm ở nhà, tôi có thể ra ngoài để thưởng thức nghệ thuật”, Gabi Shamir, 60 tuổi, cho biết khi tham dự buổi biểu diễn ngoài trời.

Tuy nhiên, vaccine phát huy hiệu quả không có nghĩa là đất nước sẽ sớm không còn đại dịch. Giống như những nơi khác trên thế giới, một phần lớn dân số tại Israel dưới 16 tuổi (chiếm khoảng 1/3 dân số), đồng nghĩa với việc họ chưa thể tiêm chủng vì chưa có kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine đối với cho trẻ em.

“Đây chắc chắn không phải là dấu chấm hết của đại dịch. Khi có vaccine an toàn cho trẻ em ở Israel và khắp nơi trên thế giới, chúng tôi mới có nói rằng chúng tôi có thể đạt được miễn dịch cộng đồng”, Eran Kopel, nhà dịch tễ học tại Đại học Tel Aviv cho biết./.

CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)
Theo Reuters

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận