Quan chức bầu cử Georgia bác bỏ thuyết âm mưu của Trump về gian lận phiếu bầu

Khẳng định của Sterling giống như 'phát súng bắn hạ' các thuyết âm mưu về gian lận cử tri mà ông Trump đưa ra trong cuộc gọi TTK bang Georgia Brad Raffensperger

 

Một quan chức bầu cử hàng đầu của bang Georgia Gabriel Sterling ngày 4/1 lên tiếng khẳng định “lá phiếu của tất cả mọi người đã được kiểm đếm” trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Georgia hồi tháng 11 năm ngoái. Lời khẳng định của ông Sterling được ví như “phát súng bắn hạ” danh sách các thuyết âm mưu về gian lận cử tri mà Tổng thống Donald Trump đưa ra trong cuộc gọi với Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger hồi cuối tuần qua.

Quan chức bầu cử hàng đầu của bang Georgia Gabriel Sterling. (Ảnh: TNS)

“Lý do tôi phải đứng đây hôm nay là vì có những người ở vị trí quyền lực và được tôn trọng đã nói rằng phiếu bầu của họ không được tính và đó là điều không đúng”, ông Sterling khẳng định.

Theo ông Sterling, Tổng thống có thể dễ dàng đưa ra những cáo buộc gian lận bầu cử nhưng “điều đó không có thật và không hề xảy ra”.

Ông Gabriel Sterling nói: "Rất dễ để chứng minh những cáo buộc đó là sai. Ấy vậy Tổng thống Trump vẫn nêu đi nêu lại, làm như vậy sẽ gây xói mòn lòng tin của người dân bang Georgia vào hệ thống bầu cử".

Cũng trong tuyên bố của mình, ông Sterling kêu gọi cử tri Georga đi bỏ phiếu trong hai cuộc bầu cử bổ sung cho hai ghế thượng nghị sĩ vào ngày 5/1 (giờ Mỹ) và không để "các thông tin sai lệch" của ông Trump ảnh hưởng tới quyết định đi bầu.

"Nếu bạn là cử tri Georgia, nếu bạn muốn các giá trị của mình được phản ánh qua lá phiếu, tôi thực sự khẩn cầu và khuyến khích bạn, hãy đi bỏ phiếu vào ngày mai. Đừng để bất kỳ ai làm nản lòng bạn. Đừng tự triệt tiêu lá phiếu của chính mình. Đừng để bất kỳ ai đánh cắp phiếu bầu của bạn theo cách đó", Sterling ông nói.

Trước đó, trong bản ghi âm cuộc điện thoại do Washington Post đăng tải hôm 3/1, Tổng thống Trump liên tục yêu cầu ông Brad Raffensperger, Tổng thư ký bang Georgia, "tìm" hơn 11.000 phiếu bầu cần thiết để ông có số phiếu vượt qua số phiếu mà ông Joe Biden đang dẫn trước hiện nay, theo đó có thể thay đổi kết quả bầu cử của bang này.

Trong đoạn ghi âm, Tổng thống Trump đã chất vấn về tin đồn rằng những phiếu bầu cho ông đã bị “chia nhỏ” ở hạt Fulton, nơi có thành phố lớn nhất của bang này là Atlanta, một pháo đài của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, ông Brad Raffensperger đã bác bỏ những cáo buộc của Tổng thống Trump, cho rằng đây là cuộc bầu cử công bằng và chính xác, đồng thời từ chối đáp ứng mong muốn của Tổng thống.

Sau cuộc đối đầu kịch tích trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi, sự chú ý của nước Mỹ lại đổ dồn về Georgia một lần nữa trong cuộc đua giành hai ghế thượng nghị sĩ ngày 5/1 (giờ địa phương). Cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quyết định cục diện chính trường Mỹ sắp tới.

Nếu giành thêm được một hoặc cả hai ghế thông qua cuộc bầu cử ở Georgia, Đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục giữ thế đa số tại Thượng viện Mỹ khóa tới, cho phép họ ngăn chặn, gây sức ép với phần lớn chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ngược lại, nếu chiến thắng nghiêng về Đảng Dân chủ, số ghế tại thượng viện sẽ được chia đều 50-50 cho cả hai đảng, khi đó lá phiếu của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ có tiếng nói quyết định vì theo Hiến pháp, phó tổng thống Mỹ sẽ đồng thời là chủ tịch Thượng viện./.

Hùng Cường/VOV.VN (biên dịch)
Nguồn: CNN

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận