Chốt hạ thắng thua

Hội nghị các đại cử tri bầu tổng thống Mỹ là sự chốt hạ thắng thua quyết định cuối cùng giữa ông Trump và ông Biden.

 

Ngày 14/12 vừa qua, hội nghị các đại cử tri bầu tổng thống Mỹ đã được tiến hành. Sự kiện này trong thực chất quyết định ai sẽ được công nhận đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ.

Kết quả là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, ông Joe Biden, đã nhận được phiếu bầu của nhiều hơn 270 đại cử tri trong tổng số 538 đại cử tri để được xác nhận là tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Ngày 6/1 năm tới, lưỡng viện lập pháp ở Mỹ sẽ có phiên họp chung dưới sự điều hành của phó tổng thống đương nhiệm Mike Pence. Hôm ấy, ông Pence sẽ mở từng phong bì chứa lá phiếu bầu của từng đại cử tri để rồi xác nhận ai đạt được bao nhiêu phiếu bầu của đại cử tri, và sẽ chính thức tuyên bố ai đắc cử tổng thống Mỹ. Tân tổng thống Mỹ sẽ chính thức nhậm chức từ 12h trưa ngày 20/1/2021.

Một đại biểu Dân chủ tại Đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho Tổng thống đắc cử Joe Biden ở Atlanta, Georgia, vào ngày 14/12/2020. (Ảnh: Elijan Nouvelage/Reuters)Ở mọi lần bầu cử tổng thống trước đó, hội nghị đại cử tri và cả phiên họp chung của lưỡng viện lập pháp Mỹ đầu tháng 1/2021 chỉ là chuyện hình thức, vì thông thường ứng cử viên thất cử công nhận ngay thắng cử của đối thủ chính trị, sau khi các hãng truyền thông ở Mỹ xác nhận ứng cử viên nào giành về được hơn 270 đại cử tri. Nhưng riêng trong năm nay, tổng thống đương nhiệm Donald Trump lại không hành xử theo truyền thống ấy khi các hãng truyền thông xác nhận người này chỉ giành về được có 232 đại cử tri trong khi ông Biden được 306 đại cử tri. Ông Trump luôn quả quyết rằng mình đã thắng cử và ông Biden giành về số lượng đại cử tri kia do phe Đảng Dân chủ gian lận bầu cử. Phe cánh của ông Trump tiến hành hơn 50 vụ kiện tụng trước các cấp toà án ở Mỹ, kể cả ở cấp toà án tối cao, nhưng rồi đều không đạt được mục đích là lật ngược thắng cử của ông Biden. Đã có lần ông Trump cho biết sẽ rời Nhà Trắng nếu hội nghị đại cử tri ngày 14/12 vừa qua bầu ông Biden làm tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Nhưng sau hội nghị trên, ông Trump vẫn không chịu công nhận thắng cử của ông Biden.

Hội nghị này là sự chốt hạ thắng thua quyết định cuối cùng giữa ông Trump và ông Biden. Từ sau đó, ông Trump không còn có chiêu thức pháp lý nào nữa để chuyển bại thành thắng. Về lý thuyết, cơ hội cuối cùng của ông Trump là sự phản đối của các vị dân biểu trong ngày 6/1 tới. Hai viện lập pháp sẽ thảo luận riêng trong thời gian 2 giờ và chỉ khi nào cả hai viện này đồng tình với khiếu kiện thì kết quả bầu tổng thống của hội nghị đại cử tri mới bị huỷ bỏ. Hiện tại mới thấy có dân biểu hạ viện thuộc Đảng Cộng hoà công khai ý định này chứ chưa thấy vị dân biểu nào thuộc phe Đảng Cộng hoà ở thượng viện ngỏ ý tham gia. Hơn nữa, Đảng Dân chủ hiện kiểm soát hạ viện nên sẽ khó xảy ra kịch bản quốc hội bác bỏ kết quả bầu cử của hội nghị đại cử tri.

Ông Pence vào hôm 6/1 tới cũng không thể làm gì khác ngoài công bố kết quả bầu của hội nghị các đại cử tri bởi kết quả ấy đã được công khai ở các bang trong ngày 14/12 vừa qua. Các đại cử tri tụ tập ở các bang để bầu. Mỗi người ký tên vào 6 phiếu bầu tổng thống và 6 phiếu bầu phó tổng thống. Ông Pence nhận được một phiếu bầu ấy. Hai phiếu được đưa tới nơi lưu trữ của chính quyền bang, hai phiếu được chuyển đến bộ trưởng nội vụ bang và một phiếu giao cho công chứng viên giám sát cuộc bầu. Cho nên không ai liên quan có thể kiểm phiếu khác được nữa.

Ngay sau hội nghị các đại cử tri bầu tổng thống xác nhận ông Biden đắc cử, giới chức sắc trong Đảng Cộng hoà dần dần chuyển sang công nhận thắng cử của ông Biden và không còn ủng hộ ông Trump nữa. Ông Trump vẫn không chịu công nhận thất bại và tuyên bố trên Fox News rằng ông sẽ tiếp tục chiến đấu để "giành lại cuộc bầu cử đã bị đánh cắp"./.

Hoàng Lan

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận