Những lời chúc mừng 'đặc biệt' gửi tới Tổng thống đắc cử Joe Biden

Ngay sau kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn được xác nhận, những nghị sĩ có ảnh hưởng trong đảng Cộng hòa đã lên tiếng công nhận chiến thắng của ông Joe Biden

 

Đây được xem là một bước chuyển lớn trong lập trường của đảng Cộng hòa, phần nào giúp cho nhiệm kỳ 4 năm sắp tới của vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ bớt phần chông gai. Hôm qua cũng là một ngày đặc biệt có ý nghĩa với ông Joe Biden khi những nhà lãnh đạo cuối cùng trên thế giới đã gửi lời chúc mừng ông, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống đắc cử Joe Biden. (ảnh: KT)Phát biểu ngay trước Thượng viện, nơi ông Joe Biden đã trải qua 36 năm sự nghiệp chính trị, Lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell đã chúc mừng người đồng nghiệp cũ trước khi hai bên có cuộc trao đổi ngắn ngay cùng ngày: “Cử tri đoàn đã lên tiếng. Vì vậy, hôm nay, tôi muốn chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden. Tổng thống đắc cử không còn xa lạ với Thượng viện. Ông ấy đã cống hiến hết mình cho hoạt động công ích trong nhiều năm. Tôi cũng muốn chúc mừng phó tổng thống đắc cử, một đồng nghiệp của chúng tôi từ Carolina, Thượng nghị sĩ Kamala Harris. Không nói đến những khác biệt, tất cả người Mỹ đều có thể tự hào rằng quốc gia của chúng ta lần đầu tiên có một nữ phó tổng thống đắc cử. Quốc gia của chúng ta cần thêm một chương lưỡng đảng khác vào kỷ lục thành tích này”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đã lên kế hoạch về một cuộc gặp với ông Antony Blinken, người được chọn cho vị trí kế nhiệm ông trong chính quyền mới. Thượng nghị sĩ bang South Carolina Lindsey Graham, một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump thì cho biết đã nói chuyện với một số lựa chọn trong Nội các của Tổng thống đắc cử. Những tuyên bố đã ngay lập tức thu hút sự chú ý từ các thành viên đảng Dân chủ. Thượng nghị sĩ bang Illinois Dick Durbin đánh giá, điều này phản ánh “tính thực tế” của cuộc bầu cử và “tính cuối cùng” của lá phiếu Đại cử tri đoàn.

Không chỉ tại Mỹ, tại nhiều nước trên thế giới, các nhà lãnh đạo lâu nay vẫn giữ im lặng về kết quả bầu cử Mỹ, hôm qua cũng đã lên tiếng chúc mừng chiến thắng của ông Joe Biden. Trong khi Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh đến hợp tác dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của toàn thế giới, thì Tổng thống Mexico Lopez Obrador hy vọng chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời ông Joe Biden sẽ tuân thủ các nguyên tắc “không can thiệp và quyền tự quyết” phù hợp với hiến chương của Liên Hợp Quốc:

''Tôi đã gửi thư chúc mừng ông Joe Biden về chiến thắng mà người dân đã dành cho ông ấy và được các cơ quan bầu cử Mỹ tán thành. Chúng tôi tin chắc rằng, dưới thời chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden, nước Mỹ sẽ tiếp tục tôn trọng các nguyên tắc cơ bản trong chính sách đối ngoại được nêu trong hiến chương Liên hợp quốc, đặc biệt là không can thiệp và tôn trọng quyền tự quyết của người dân", ông Lopez Obrador nói.

Chiến thắng của ông Joe Biden đã trở thành điều khó có thể lật ngược sau khi Đại cử tri đoàn hôm 14/12 bỏ phiếu xác nhận chiến thắng của ông, với 306 phiếu ủng hộ so với 232 phiếu của ông Trump. Đặc biệt đây cũng là mức mà ông Trump đạt được cách đây 4 năm. Tuy nhiên, trong khi các thành viên đảng Cộng hòa bắt đầu thảo luận cởi mở hơn về nhiệm kỳ Tổng thống của ông Joe Biden, thì Nhà lãnh đạo Mỹ vẫn quyết tâm theo đuổi đến cùng các lựa chọn pháp lý, vốn gần như là không có khả năng thành công.

Trên thực tế, không phải đợi đến khi đảng Cộng hòa thay đổi lập trường, tiến trình chuyển giao chính trị tại Mỹ đã bắt đầu từ cách đây vài tuần bất chấp những thách thức pháp lý của Tổng thống. Tuy nhiên, lập trường hòa giải bất ngờ từ nhiều thành viên đảng Cộng hòa có thể phá băng chính trị mà nước Mỹ phải đối mặt thời gian qua, phần nào mở ra “con đường ổn định hơn” cho ông Joe Biden khi chính thức bước chân vào Nhà trắng ngày 20/01/2021./.

Thu Hoài/VOV1 (Tổng hợp)

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận