Joe Biden vận động cử tri Georgia cho cuộc đua quyết định ở Thượng viện

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã kêu gọi cử tri ủng hộ 2 ứng viên đảng Dân chủ để đảng của ông có thể nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ.

 

Trong cuộc vận động ở Atlanta, bang Georgia ngày 15/12, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã kêu gọi cử tri ủng hộ 2 ứng viên đảng Dân chủ để đảng của ông có thể nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã kêu gọi các cử tri Georgia bỏ phiếu cho 2 ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử quan trọng vào đầu tháng 1/2021 mà ông hy vọng có thể giúp đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện, cho phép đảng này thúc đẩy các chương trình mà ông đã cam kết trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Tổng thống đắc cử Joe Biden vận động tại Atlanta cho các ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ ngày 15/12. (Ảnh: New York Times)“Các bạn đã làm được điều phi thường tháng 11 vừa qua. Các bạn đã bỏ phiếu với số lượng kỷ lục để cải thiện cuộc sống của mọi người dân ở Georgia. Các bạn đã bỏ phiếu vì cuộc sống của chính mình. Giờ các bạn sẽ phải làm điều đó một lần nữa”, ông Biden nói trong cuộc vận động drive-in (người tham dự ngồi trên xe ô tô) nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Ông Biden tới Georgia một ngày sau khi Đại cử tri đoàn bỏ phiếu xác nhận chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống và các cử tri Georgia bắt đầu đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử sẽ xác định đảng nào nắm đa số trong Thượng viện Mỹ.

Vài giờ sau cuộc bỏ phiếu của đại cử tri các bang, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Những người tham dự cuộc vận động ngồi trên xe ô tô để đảm bảo giãn cách xã hội, ngăn ngừa Covid-19. (Ảnh: New York Times)Để nắm quyền kiểm soát Thượng viện, ứng viên đảng Dân chủ Raphael G. Warnock và Ebenezer Baptist Church cần phải thắng cả 2 ghế từ các Thượng nghị sỹ đương nhiệm của đảng Cộng hòa là David Perdue và Kelly Loeffler.

Nếu đảng Cộng hòa giữ được 2 ghế trong thượng viện, Tổng thống đắc cử sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phê duyệt nhân sự nội các mới, cũng như các chính sách nhiều tham vọng như biến đổi khí hậu, nhập cư, chi tiêu cơ sở hạ tầng...

Nếu đảng Dân chủ giành được 2 ghế cuối cùng này, điều này sẽ tạo nên thế cân bằng 50-50 và Phó Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Kamala Harris – người giữ chức Chủ tịch Thượng viện - sẽ đóng vai trò phá vỡ thế bế tắc./.

Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch)
Theo New York Times

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận