Hai trường hợp sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer

Cơ quan quản lý dược phẩm Anh đã khuyến cáo những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng không nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech.

 

Chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 quy mô rộng được tiến hành từ ngày 8/12 với các đối tượng ưu tiên là người cao tuổi và những người làm việc ở tuyến đầu.

Giới chức Anh cho biết, đã có 2 trường hợp bị sốc phản vệ và 1 trường hợp bị dị ứng sau khi chương trình tiêm chủng được triển khai.

Hai trường hợp sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer. Ảnh: Reuters

Sốc phản vệ là phản ứng thái quá của hệ miễn dịch, có thể gây sưng họng, khó thở, khó nuốt. Cơ quan Y tế Quốc gia Anh cho rằng đây là phản ứng nghiêm trọng và đôi khi có thể đe dọa tính mạng.

Vậy những ai không nên tiêm vaccine ngừa Covid-19?

Cơ quan quản lý của Anh (MHRA) ban đầu nói rằng bất cứ ai “có tiền sử dị ứng nặng” với vaccine, các loại thuốc và thực phẩm đều không nên tiêm chủng. Tuy nhiên, sau đó MHRA đã điều chỉnh lại khuyến cáo và nói rằng, những người “có tiền sử sốc phản vệ” với vaccine, thuốc và thực phẩm đều không nên tiêm phòng.

Dù vậy rất ít người bị sốc phản vệ và việc tiêm vaccine sẽ bảo vệ được mọi người trước những nguy cơ của Covid-19. Loại vaccine được MHRA phê duyệt đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng và hiệu quả.

Pfizer đã loại trừ những người có tiền sử phản ứng nghiêm trọng với vaccine hoặc các thành phần có trong vaccine khỏi giai đoạn thử nghiệm gần đây nhất.

Các cơ quan quản lý của Mỹ dự kiến xem xét phê duyệt khẩn cấp vaccine Pfizer sau cuộc họp của ban cố vấn trong ngày 10/12.

Bác sỹ Moncef Slaoui, cố vấn khoa học hàng đầu của chính quyền Mỹ ngày 9/12 nói rằng các trường hợp dị ứng sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở Anh sẽ được xem xét trong quá trình cấp phép ở Mỹ. Theo ông, những người có tiền sử dị ứng nặng chưa nên tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 cho đến khi có các thông tin cụ thể và rõ ràng hơn.

Các bác sĩ nói gì?

Các bác sĩ, và các chuyên gia y tế đánh giá cao sự thận trọng của MHRA.

Stephen Evans, giáo sư về dược phẩm dịch tễ học ở London cho rằng, người dân không nên lo lắng thái quá về việc tiêm vaccine Covid-19. Còn với những người có tiền sử dị ứng, họ có thể tạm thời chưa tiêm chủng ở thời điểm này cho đến khi các nguyên nhân dị ứng liên quan đến vaccine được làm rõ.

Nhà nghiên cứu về virus tại Bệnh viện Mayo, Gregory Poland – hiện đang là cố vấn cho các cơ quan quản lý dược phẩm Mỹ, nói rằng phản ứng của Anh là thận trọng “thái quá”.

“Nếu gặp phải các trường hợp sốc phản vệ do vaccine, chúng ta đều muốn biết để thận trọng hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi sẽ không tiêm phòng cho bạn. Mà là tôi sẽ làm điều đó với các điều kiện có thể kiểm soát được”, ông nói.

Peter Openshaw, Giáo sư tại Đại học Imperia Lodon nói rằng, việc các cơ quan chức năng ở Anh thông tin nhanh chóng về 2 trường hợp sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 để đưa ra những khuyến cáo đề phòng cho thấy hệ thống giám sát đang làm việc tốt.

Mitchell Grayson, trưởng khoa dị ứng và miễn dịch tại Bệnh viện nhi đồng Ohio (Mỹ) thì lo ngại rằng, các thông tin này sẽ khiến hàng triệu người không quan tâm tới việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Theo thống kê ở Anh năm 2012, có khoảng 7 trường hợp phải nhập viện trong số 100.000 người bị dị ứng nặng. Các trường hợp này bao gồm cả dị ứng thực phẩm, thuốc và nọc côn trùng./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận