Nhóm cử tri 'Trump trước tiên': Cú hích của đảng Cộng hòa...

Nhóm cử tri 'Trump trước tiên' – không ủng hộ đảng Dân chủ hay Cộng hòa, chỉ ủng hộ Tổng thống Trump có thể là nhân tố định đoạt cuộc đua ở Thượng viện.

 

Cử tri “Trump trước tiên” – Định đoạt cuộc đua Thượng viện?

Randy Sell đã lái xe gần 25 tiếng từ nhà tại Buffalo, New York để tới tham gia cuộc mít tinh của Tổng thống Trump ở Georgia cuối tuần qua với quãng đường dài gần 2.000 km.

"Tôi muốn ông ấy biết rằng tôi ủng hộ ông ấy. Tôi sẵn sàng lái xe 25 tiếng tới đây để cho ông ấy thấy rằng tôi luôn bên ông ấy, Tổng thống Trump", Sell khẳng định.

Sell là một trong hàng chục nghìn người ủng hộ Tổng thống Trump tham dự cuộc mít tinh của ông giữa bối cảnh nhà lãnh đạo Mỹ chỉ còn vài tuần nữa ở Nhà Trắng. Cuộc mít tinh này được tổ chức hôm 5/12 để ủng hộ các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue trong cuộc đua vào Thượng viện ở Georgia - nơi quyết định đảng nào sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện trong 2 năm tới.

Hàng chục nghìn người tham dự cuộc mít tinh hôm 5/12 được tiếp thêm sức mạnh bởi một niềm tin chung rằng đảng Dân chủ đã đánh cắp cuộc bầu cử khỏi Tổng thống Trump.

"Tổng thống Trump là người chiến thắng. Ông ấy biết điều đó. Tôi biết điều đó. Thế giới biết điều đó", cử tri Valla Ann Marcus ở Atlanta, Georgia cho hay.

Denise Watson đến từ Midway, Georgia cũng nói rằng cô tin là Tổng thống Trump sẽ còn trở lại điều hành Nhà Trắng: "Tại Georgia, ông ấy sẽ quay lại trong 4 năm nữa! Hoặc 8 năm nếu chúng tôi có thể".

Ngồi trong đám đông, Pete Toole nói rằng ông ghét các chính trị gia, bao gồm tất cả các thành viên đảng Dân chủ và hầu hết thành viên đảng Cộng hòa.

Thành viên đảng Cộng hòa mà ông thực sự yêu quý chỉ có Tổng thống Trump và điều quan trọng với ông bây giờ là Tòa án tối cao sẽ đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020.

"Tôi không phải một thành viên Cộng hòa hay Dân chủ. Tôi đến đây vì Trump. Tôi không thích các thượng nghị sĩ Cộng hòa Loeffler hay Perdue", ông Toole khẳng định. Dù vậy, khi được hỏi sẽ bỏ phiếu cho ai trong cuộc đua vào Thượng viện ở Georgia, cử tri này đã trả lời: "Có lẽ tôi sẽ bầu cho Loeffler và Perdue" với lý do là: để ngăn cản phe cánh tả giành được quyền lực.

Vận mệnh của đảng Cộng hòa đang phụ thuộc vào tỷ lệ đi bỏ phiếu của những người được gọi là các cử tri "Trump trước tiên", những người ủng hộ trung thành của Tổng thống Trump, sẵn sàng chỉ trích bất kỳ ai họ coi là không đủ trung thành với Tổng thống.

Trên thực tế, hầu như rất ít người tham dự cuộc mít tinh cuối tuần qua vì các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa như Kelly Loeffler hay David Perdue mặc dù chiến dịch tái tranh cử của họ là lý do Tổng thống Trump tham gia sự kiện này.

Khi các thượng nghị sĩ Loeffler và Perdue phát biểu, đám đông đã "nhấn chìm" họ trong những tiếng hô ủng hộ Tổng thống như: "Hãy chấm dứt đánh cắp bầu cử" và "Đấu tranh cho Trump".

Trên thực tế, các thượng nghị sĩ Loeffler và Perdue, những người cũng xuất hiện cùng Tổng thống Trump trong cuộc mít tinh trên hiểu rằng họ cần sự ủng hộ từ những cử tri trung thành với Tổng thống Trump để giành chiến thắng trong cuộc đua vào tháng 1 tới.

Trong khi các quan chức đảng Cộng hòa ở Georgia phản đối các cuộc công kích của Tổng thống Trump về tính nhất quán trong quá trình bỏ phiếu ở bang thì cả hai người này đều đứng về phía ông. Trong cuộc tranh luận ngày 6/12, bà Loeffler đã từ chối thừa nhận Tổng thống Trump đã thua trong cuộc bầu cử vừa qua.

Cú hích của đảng Cộng hòa – Cơn đau đầu của đảng Dân chủ

Nếu muốn kiểm soát Thượng viện, đảng Dân chủ phải giành được cả 2 ghế ở Georgia thay vì một trong hai ghế như đảng Cộng hòa. Kết quả này cũng sẽ ảnh hưởng đến tương lai của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Trong khi một số cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy cuộc đua ở Georgia đang trong tình thế sít sao thì lịch sử và các mô hình tính toán lại nghiêng về phía đảng Cộng hòa. Đảng Cộng hòa thường chứng kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đông đảo hơn trong những cuộc bầu cử như thế này.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, ứng viên đảng Cộng hòa Brad Raffensperger đã mở rộng cách biệt dẫn trước lên tới hơn 3 điểm.

Sau cuộc mít tinh cuối tuần qua của Tổng thống Trump, hiện nay, chiến lược của đảng Cộng hòa là đảm bảo tỷ lệ người ủng hộ Tổng thống đi bỏ phiếu nhiều nhất có thể. Họ cũng thường xuyên nhắc đến ông Trump trong các cuộc thảo luận.

Một số nhà quan sát dự đoán rằng cuộc bầu cử Thượng viện lần này được coi như một cơ hội để củng cố di sản của Tổng thống Trump và bảo vệ nó trước đảng Dân chủ, những người sẵn sàng đảo ngược các chính sách của ông về thuế, năng lượng, môi trường và các vấn đề khác.

Về phần minh, Tổng thống Trump cũng hối thúc người dân Georgia đi bỏ phiếu để củng cố di sản này bằng cách bầu cho các thượng nghị sĩ Perdue và Loeffler.

Nhóm cử tri “Trump trước tiên” – không ủng hộ đảng Dân chủ hay Cộng hòa, chỉ ủng hộ Tổng thống Trump."Những ghế này là hàng phòng thủ cuối cùng để bảo vệ nước Mỹ và bảo vệ tất cả những gì chúng ta đã hoàn thành", ông Trump khẳng định.

Cho tới nay, dù thời gian ở Nhà Trắng đang cạn dần nhưng Tổng thống Trump không thể hiện dấu hiệu gì sẽ rời đấu trường chính trị. Thậm chí, ngày càng có nhiều đồn đoán cho rằng ông Trump sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Dù có quyết định bước vào cuộc đua này hay không, thực tế là Tổng thống vẫn có sức ảnh hưởng lớn. Ông Trump nhận được hơn 74 triệu phiếu bầu năm nay. Mặc dù ông bị ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đánh bại với 81 triệu phiếu song ở các bang quyết định, kết quả rất sít sao.

Ông Trump cho đến nay là chính trị gia được yêu thích nhất trong số các cử tri đảng Cộng hòa thậm chí cả khi ông khiến nước Mỹ chia rẽ sâu sắc. Trong một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos công bố ngày 2/12, 78% cử tri đảng Cộng hòa tán thành với cách điều hành đất nước của ông. Khả năng của ông Trump khi thu hút sự chú ý, kêu gọi sự trung thành từ những cử tri nòng cốt hay thậm chí mở ví để ủng hộ ông rất đáng chú ý trong đảng Cộng hòa. New York Times đưa tin hôm 3/12 rằng ông Trump đã gây quỹ được hơn 200 triệu USD kể từ khi kết quả bầu cử 2020 được công bố, trong đó, khoảng 75% trong số này có thể được ủy ban hành động chính trị mà ông mới thành lập sử dụng.

Mặc dù Tổng thống Trump sắp rời nhiệm sở nhưng quy mô cuộc mít tinh trên đã cho thấy một thông điệp: Ông Trump vẫn giữ vị trí trung tâm và nền tảng cử tri của ông vô cùng mạnh mẽ. Sự hiện diện và ảnh hưởng của Tổng thống sẽ là một phần không thể phủ nhận trong đảng Cộng hòa./.

Kiều Anh/VOV.VN
Theo: CBC, Al Jazeera, The Hill

 

Bình luận

    Chưa có bình luận