Anh chuẩn bị tiêm vaccine ngừa Covid-19 quy mô lớn

Ngày mai (8/12), Anh bắt đầu chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 sau khi nhận được 800.000 liều vaccine từ trung tâm sản xuất của Pfizer ở Bỉ.

 

Chương trình tiêm chủng của Anh nhận được sự theo dõi của cả thế giới, bởi vaccine ngừa Covid-19 do hãng do công ty Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech của Đức sản xuất đã đạt hiệu quả lên đến 95% trong quá trình thử nghiệm và Anh là quốc gia đầu tiên tiến hành tiêm chủng loại vaccine này trên thực tế, với điều kiện vận chuyển và bảo quản khắt khe.

Trước đó, Nga cũng đã tiến hành tiêm chủng đại trà vaccine Sputnik V do nước này sản xuất với hiệu quả lên đến hơn 90%. Nếu các loại vaccine này chứng minh hiệu quả trên thực tế, thì đây được coi chìa khóa mở ra hy vọng chấm dứt đại dịch Covid-19.

Các nhóm ưu tiên tiêm chủng đầu tiên tại Anh là người cao tuổi ở viện dưỡng lão, nhân viên y tế và chăm sóc cho người cao tuổi. (Ảnh: KT)

Các lô hàng vaccine phòng Covid-19 đã được đưa tới Anh bằng máy bay quân sự để tránh sự chậm trễ tại các cảng do bế tắc trong đàm phán Brexit gây ra. Các bộ phận nhân sự chuyên trách thuộc Bộ Quốc phòng Anh đã gặp gỡ quan chức chính phủ, trong đó có lực lượng đặc nhiệm vaccine Covid-19  để thảo luận về việc chuyển giao vaccine nhanh chóng, phục vụ kế hoạch tiêm chủng đại trà đã được thông qua. Động thái này cho thấy chính phủ đã tính trước sẽ có sự chậm trễ tại các cảng và muốn đảm bảo lô hàng vaccine sẽ không bị mắc kẹt.

Bà June Raine, Giám đốc điều hành Cơ quan quy định về thuốc và chăm sóc sức khỏe Anh cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo thuốc, thiết bị y tế, vaccine sẽ đến được tay các cơ sở y tế trên khắp cả nước mà không bị gián đoạn. Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc phân phối vaccine này và cho dù Anh và EU có đạt được thỏa thuận hay không thì mọi người dân vẫn được quyền tiếp cận”.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Y tế Anh Hancock, việc triển khai vaccine trên khắp Vương quốc sẽ là "thách thức" vì vaccine cần được bảo quản ở âm 70 độ C. Một mạng lưới gồm 50 bệnh viện đã sẵn sàng cung cấp những mũi tiêm đầu tiên và Anh đang xây dựng các trung tâm chuyên khoa để tiêm chủng. Mặc dù vaccine phải được giữ ở âm 70 độ C khi vận chuyển, nhưng hãng sản xuất vaccine Pfizer và BioNTech cho biết, vaccine có thể được bảo quản đến 5 ngày trong tủ lạnh, ở nhiệt độ 2 đến 8 độ C. Mỗi hộp chứa vaccine, bao gồm năm gói với 975 liều, được đóng gói tại các địa điểm được cấp phép đặc biệt. Sau đó, vaccine sẽ được cung cấp cho các bệnh viện.

Ông Louise Coughlan, bác sĩ tại trung tâm dịch vụ y tế Croydon ở phía Nam thủ đô London chia sẻ: "Thật tự hào và không thể tin được. Mặc dù tôi không thể cầm vaccine trên tay vì chúng âm 70 độ C nhưng vaccine đang ở đây và chúng tôi là một trong những người đầu tiên trong nước và cũng là đầu tiên trên thế giới nhận được vaccine này".

Các nhóm ưu tiên tiêm chủng đầu tiên tại Anh là người cao tuổi ở viện dưỡng lão, nhân viên y tế và chăm sóc cho người cao tuổi. Đó là những người có thể không đến trung tâm tiêm chủng. Tất cả những ai được tiêm chủng sẽ cần tiêm nhắc lại 21 ngày sau đó.

Hôm 2/12, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt khẩn cấp vaccine phòng bệnh Covid-19 do công ty Pfizer và BioNTech sản xuất. Đại diện Pfizer cho biết việc cấp phép sử dụng khẩn cấp của Anh đánh dấu thời điểm lịch sử trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Tới nay Anh đã đặt hàng 40 triệu liều vaccine, đủ để tiêm chủng cho 20 triệu người trong tổng dân số 67 triệu dân.

Trước đó, hôm 5/12, giới chức y tế thủ đô Moscow của Nga đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Sputnik V cho người dân thông qua hệ thống 70 cơ sở y tế, đánh dấu đợt tiêm chủng đại trà đầu tiên của Nga để ngăn ngừa căn bệnh Covid-19.

Dự kiến, các nước như Mỹ, Trung Quốc, Hy Lạp… cũng sẽ triển khai chương trình tiêm chủng vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới./.

Vũ Anh Tuấn/VOV1

Tổng hợp


 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận