Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden

Ngày 24/11, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khởi động quá trình chuyển giao quyền lực cho đội ngũ của ông Joe Biden.

 

Ngày 23/11, trong một thư tín, người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) Emily Murphy thông báo cho ông Biden rằng, việc chuyển giao quyền lực có thể chính thức bắt đầu. Lá thư là tín tiệu khẳng định bà Murphy đã công nhận ông Biden là người có khả năng chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020.

“Hôm nay, chúng tôi đã bắt đầu quá trình xem xét quyết định của GSA và sẽ làm mọi việc theo pháp luật. Chúng tôi sẽ thực hiện quá trình này”, Ngoại trưởng Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)Ngày 24/11, truyền thông Mỹ đưa tin rằng, chính quyền Tổng thống Trump đã cho phép ông Biden tiếp cận các báo cáo tình báo hàng ngày của tổng thống. Trước đó, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết, họ không liên hệ với đội ngũ của Biden cho đến khi GSA công nhận ông Biden là người chiến thắng.

Các quan chức Lầu Năm Góc và đội ngũ của ông Biden đã cùng thảo luận về quá trình chuyển giao quyền lực với các quan chức Lầu Năm Góc. Theo trưởng nhóm chuyển giao của Bộ Quốc phòng Thomas Muir, đội ngũ của ông Biden sẽ được cung cấp không gian văn phòng. Trong khi đó, Lầu Năm Góc có kế hoạch tổ chức một số cuộc họp giao ban và vài hoạt động khác.

Ông Biden đã chỉ định một số vị trí chủ chốt trong nội các mới, phần lớn trong số đó là những người đã làm việc cùng ông dưới thời Tổng thống Obama, trong đó có Antony Blinken, người được ông Biden bổ nhiệm vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ. Ông Blinken từng phục vụ trong Bộ Ngoại giao và giữ các vị trí cấp cao trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Việc ông Biden bổ nhiệm bà Linda Thomas-Greenfield làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc là một động thái thúc đẩy chủ nghĩa đa phương như nguyên tắc chính trong chính sách đối ngoại tương lai của Mỹ. “Nước Mỹ đã trở lại, chủ nghĩa đa phương đã trở lại, chính sách ngoại giao đã trở lại”, bà Linda nói trong một sự kiện tại quê hương Wilmington, bang Delaware của ông Biden.

Theo ông Biden, các quan chức nội các mới sẽ “giữ cho nước Mỹ an toàn mà không tham gia vào các cuộc xung đột quân sự không cần thiết”.

Cho đến nay, ông Biden đã được tuyên bố chiến thắng ở các bang chiến địa quan trọng như Pennsylvania, Nevada, Michigan và Georgia, theo chứng nhận kết quả bầu cử tại các tiểu bang. Đồng thời, các phương tiện truyền thông chính thống của Mỹ cũng tuyên bố ông Biden là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Dù Tổng thống Trump đã chấp nhận việc GSA tiến hành quá trình chuyển giao quyền lực, nhưng ông vẫn không nhượng bộ và nói rằng việc xác định Tổng thống Mỹ tiếp theo không thuộc thẩm quyền của cơ quan này. Ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý để đảm bảo tất cả các phiếu bầu trong cuộc bầu cử là hợp pháp.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đưa ra các thách thức pháp lý ở một số bang chiến địa quan trọng, tuy nhiên, cơ hội đảo ngược kết quả bầu cử của Tổng thống đang hẹp dần bởi các thẩm phán đã bác bỏ hầu hết các vụ kiện./.

CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch)

Theo Sputnik

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận