'Sẽ không dễ mua vaccine Covid-19 từ nước ngoài'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, việc mua vaccine Covid-19 từ nước ngoài không dễ dàng, do vậy, trong nước phải 'bao chặt' để chống dịch.

 

Sáng 6/11, đại biểu Quốc hội Dương Tấn Quân (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đã nêu câu hỏi chất vấn với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về những giải pháp căn cơ để phòng, chống dịch COVID-19 lây nhiễm vào Việt Nam trong thời gian tới và tiến độ nghiên cứu vaccine COVID-19 như thế nào?

Trả lời câu hỏi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ cũng đã báo cáo trước Quốc hội về cuộc chiến chống COVID-19. Theo đó, diễn biến đại dịch trên thế giới có thể ví là “sóng to gió lớn” và trong nước “bao chặt đê” để phòng chống dịch. “Chúng ta đã thực hiện kiểm soát rất chặt chẽ, nhất là những người nhập cảnh không chỉ trái phép, mà đặc biệt là đối tượng nhập cảnh hợp pháp vào để phát triển kinh tế - xã hội và việc đón người Việt Nam về. Chúng ta đã đón và kiểm soát chặt chẽ nhập cảnh khoảng 200.000 người, gồm chuyên gia lao động nước ngoài, là học sinh, sinh viên… ở các nước có diễn biến dịch nguy hiểm”, Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Ảnh: Quốc hội

Về giải pháp căn cơ phòng, chống dịch, Phó Thủ tướng khẳng định sẽ phải chung sống an toàn với dịch bệnh bằng việc thực hiện các giải pháp rất căn bản như 5K của Bộ Y tế. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo tất cả các cơ sở, đầu tiên là y tế, gồm bệnh viện công lập và các phòng khám tư nhân, các nhà dưỡng lão; sau đó đến tất cả các trường học, cơ sở giáo dục, tất cả các cơ sở lưu trú, những nhà máy, công xưởng phải thực hiện đầy đủ các quy định, hướng dẫn đảm bảo an toàn dịch.

“Chúng tôi đã đưa lên một bản đồ số, chung sống an toàn với COVID-19 để tất cả hàng triệu cơ sở y tế, nhà trường, siêu thị… phải tự chấm điểm theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Chỉ khi đạt mức xanh thì mới được tiếp tục hoạt động”, Phó Thủ tướng nói.

Với câu hỏi “Dịch sẽ còn kéo đến lúc nào?”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu diễn biến dịch bệnh trên thế giới, theo đó, chúng ta phải chuẩn bị tinh thần ít nhất đến hết năm 2021, tức là ít nhất hơn một năm nữa. Trong khi đó, vấn đề quan trọng nhất là vaccine vẫn đang được thế giới và trong nước gấp rút phát triển. Theo số liệu hiện nay, thế giới có hơn 150 ứng viên vaccine, trong đó, Việt Nam có 4 vaccine. Hiện có 32 vaccine bắt đầu thử nghiệm trên người, với 10 vaccine thử nghiệm vòng 3 (với sự tham gia của hàng nghìn người), trong đó, Mỹ và Trung Quốc mỗi nước có 4 vaccine, Nga và Anh mỗi nước có 1.

Trong khi đó, Việt Nam có 4 đơn vị nghiên cứu vaccine và hiện có 2 đơn vị đã có bước tiến trước. Dự kiến, cuối năm nay sẽ bắt đầu thử nghiệm vòng 1 trên người. “Có nghĩa là nếu vaccine trong nước thì nhanh nhất, thuận lợi cũng phải cuối năm 2021 - đầu năm 2022 mới sản xuất được. Mua vaccine ở quốc tế cũng không kém phần khó khăn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu vaccine Việt Nam. Ảnh: VABIOTECH

Thế giới đã thành lập Liên minh vaccine toàn cầu, gồm 92 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, trong đó có Việt Nam, với hy vọng là có thể cung cấp vaccine ở giá rẻ và có trợ giá. Tuy nhiên, hiện chưa có công ty sản xuất vaccine nào cam kết bán vaccine cho Liên minh này. Việc mua trực tiếp từ các nước và các doanh nghiệp, phía Việt Nam đang làm việc với tất cả các đối tác, kể cả với Trung Quốc và với Nga. Song, mua vaccine sớm không hề dễ.

“Chính phủ các nước nếu muốn mua vaccine thì phải đặt cọc hoặc trả tiền trước, nhưng rủi ro hết sức cao vì chưa có vaccine nào chắc chắn. Vì vậy, giải pháp căn cơ nhất của Việt Nam vẫn phải tiếp tục các biện pháp phòng dịch, chung sống an toàn với dịch. Tôi rất tha thiết đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các Đoàn đại biểu Quốc hội và tất cả các ngành không chủ quan. Tới đây, tất cả chúng ta phải nâng cao ý thức tự chống dịch đến từng người dân”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận