Yên Bái: Thời tiết chuyển mùa, trẻ em nhập viện tăng

Theo các bác sĩ, thường vào tầm này bệnh nhân ở khoa Nhi cao nhất là 130, nhưng hiện tại đã trên 150, là mức cao kỷ lục từ khi thành lập BV đến nay.

 

Từ đầu tháng 10 đến nay, thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, nhiệt độ ngày và đêm có sự chênh lệch lớn khiến lượng người đến thăm khám và điều trị tại các Bệnh viện, Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng cao, đặc biệt là trẻ nhỏ. Theo các bác sĩ, thường vào tầm này bệnh nhân ở khoa Nhi cao nhất là 130, nhưng hiện tại đã trên 150, là mức cao kỷ lục từ khi thành lập Bệnh viện đến nay.

Khu vực chờ khám ở Sản Nhi Yên Bái luôn đông bệnh nhân dịp này.

Gần 1 tháng nay, số bệnh nhi đến thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái tăng lên đáng kể so với những tháng trước, nhất là trẻ dưới 3 tuổi. Bà Hà Thị Hải ở xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên chăm sóc cháu hơn 2 tháng tuổi cho biết: Từ khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa, cháu bà hay sổ mũi, còn cách đây 5 ngày cháu bị ốm, quấy khóc, ho và khó thở nên gia đình đưa cháu xuống viện.

“Ở nhà cháu ho, nôn nên tôi cho con đến Bệnh viện Sản Nhi khám. Tại đây, bác sĩ bảo con viêm phế quản, phải nhập viện. Cũng may, từ ngày được điều trị đến nay con cũng đỡ nhiều rồi”, chị Hải cho biết.

Theo quan sát của phóng viên tại Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái, hầu hết các phòng bệnh tại Khoa Nhi - Tổng hợp đều kín bệnh nhân. Bác sĩ Đỗ Thị Phương Thảo, Phó Trưởng khoa Nhi - Tổng hợp cho biết: Từ cuối tháng 9 đến nay số bệnh nhân nhập khoa bắt đầu đạt 100 bệnh nhân trên 87 giường bệnh. Khoa đã phải kê số giường lên tối đa là 139 giường để tiếp đón bệnh nhân. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 10 này, có lúc số bệnh nhi điều trị lên đến 152/139 giường bệnh.

“Thường vào tầm này bệnh nhân ở khoa Nhi cao nhất là 130, nhưng hiện tại đã trên 150, là mức cao kỷ lục từ khi thành lập Bệnh viện đến nay. Khi mà bệnh nhân đông, đặc biệt là mùa này có nhiều bệnh về virus nên để tránh được lây chéo nhau là rất là khó”, bác sĩ Phương Thảo chia sẻ.

Các bệnh nhân nhập viện ở Yên Bái dịp này chủ yếu mắc các bệnh liên quan đến hô hấp.

Bác sĩ Trần Văn Hiển, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái cho biết: Số bệnh nhân nhập viện trong tháng 10 chủ yếu mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi kèm theo viêm mũi, viêm tai… nên số ngày điều trị của bệnh nhân phải kéo dài hơn. Hầu hết các Khoa đều có số bệnh nhân tăng đáng kể so với các tháng trước. Hiện trong Bệnh viện thường xuyên có trên 200 bệnh nhân nằm điều trị, trong khi đó số nhân viên y tế của bệnh viện còn thiếu nhiều nên các cán bộ, y bác sĩ ở đây phải trực cả ngày đêm.

“Về giường bệnh chúng tôi vẫn đảm bảo mỗi bệnh nhân một giường, nhưng về nhân lực thì lại thiếu. Vì vậy chúng tôi phải huy động thêm cả số bác sĩ, điều dưỡng đang trong giai đoạn thai sản chuẩn bị đi làm để tham gia công tác khám và điều trị. Đây cũng là mục tiêu mà chúng tôi mong tất cả các bệnh nhân vào đây phải đảm bảo công tác chuyên môn, chăm sóc chu đáo”, bác sĩ Trần Văn Hiển, nhấn mạnh.

Theo Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Yên Bái, gần một tháng nay số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế đều tăng lên, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi. Cụ thể, trong tháng 9 chỉ trên 11 nghìn trẻ, đến tháng 10 này có đến gần 15 nghìn trẻ em đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Theo bà Lê Thị Hồng Vân, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái, hàng năm cứ vào thời điểm giao mùa số bệnh nhân nhập viện đều tăng lên.

“Để phòng tránh các bệnh, đặc biệt là về hô hấp ở người già và trẻ em người dân nên chủ động giữ ấm trong thời điểm thời tiết chuyển lạnh, ví dụ như buổi sáng phải giữ ấm ngực, họng để đảm bảo không bị nhiễm lạnh. Thứ hai là tăng cường các hoạt động thể dục nhẹ nhàng để đảm bảo thể lực. Thứ 3 là tăng cường dinh dưỡng, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, các loại thức ăn có nhiều vitamin để bổ sung thêm sức đề kháng cho cơ thể”, bà Lê Thị Hồng Vân lưu ý.

Do đông bệnh nhân nên các y bác sĩ ở Yên Bái thường xuyên phải tăng cường độ làm việc ở thời điểm chuyển mùa.

Dự báo trong thời gian tới, số bệnh nhân nhập viện, nhất là trẻ nhỏ có khả năng tiếp tục tăng. Do đó, Sở Y tế Yên Bái đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc kê thêm giường bệnh, dự phòng thuốc men, điều phối cán bộ ở khoa ít bệnh nhân hỗ trợ cho khoa đông bệnh nhân… nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh trong tình huống số lượng bệnh nhân tăng đột biến./.

Thừa Xuân/VOV-Tây Bắc

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận