Biến chứng mù mắt do tiêm filler làm đẹp

Khi filler bị tiêm vào mạch máu, nếu tắc mạch não gây đột quỵ còn nếu tắc động mạch trung tâm võng mạc sẽ gây mù mắt, hoại tử da…

 

Tiêm filler là phương pháp làm đẹp được ưa chuộng bởi đây là phương pháp can thiệp không xâm lấn. Tuy nhiên, việc lạm dụng filler sẽ gây biến chứng trầm trọng, thậm chí có thể tử vong.

Những biến chứng nguy hiểm

Theo GS.TS Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm Bộ môn Răng hàm mặt Viện Nghiên cứu khoa học lâm sàng, nguyên Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, filler (chất làm đầy) tổng hợp từ nguồn động vật và từ vi khuẩn lên men. Filler được dùng rộng rãi và an toàn trong việc làm đẹp bằng phương pháp không xâm lấn bởi nó có thể bù đắp những khuyết hổng tổ chức nhỏ trên cơ thể mà ở nhiều nước đã áp dụng chất này trong thẩm mỹ từ những năm 2000.

Mục đích của filler là làm phẳng da hay tăng thể tích của một bộ phận rất nhỏ nào đó trên cơ thể như: môi, mí mắt, viền mắt, ngực, mông… với 1 lượng rất nhỏ chỉ 1 đến vài xi-lanh nếu đảm bảo tuân thủ quy tắc, liều lượng hợp lý, độ sâu và vị trí tiêm chính xác.Khi ấy, các phân tử HA có trong filler sẽ đổ đầy các thể tích mô giúp vị trí được tiêm đầy hơn, cao hơn và có hình dáng như mong muốn. Nhưng nếu lạm dụng bơm với thể tích lớn, người sử dụng chất này không có kỹ thuật sẽ gây những tai biến, tai nạn cho người dùng, thậm chí dẫn tới tử vong.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thăm khám và kiểm tra thị lực cho cô gái bị biến chứng do tiêm filler ở spa.

“Chúng tôi cùng các đồng nghiệp đã phải khắc phục sự cố, thậm chí cấp cứu cho rất nhiều trường hợp gặp biến chứng do tiêm chất làm đầy. Với chị em phụ nữ, phần lớn các trường hợp bị biến chứng do lạm dụng tiêm filler nâng mũi bị biến dạng hoặc sưng tấy, môi hoại tử hoặc ngực bị viêm nhiễm dẫn đến xơ hóa, vón cục như quả cam, quả chanh dẫn đến nhiễm trùng…Chúng tôi phải khoét bỏ hoàn toàn phần ngực hoặc chích nạo vét khối hoại tử đó và tái tạo bộ phận mới. Nguy hiểm nhất với cánh mày râu, đa phần họ dùng filler tiêm vào dương vật nhằm tăng kích thước, đến khi viêm nhiễm, đau đớn chúng tôi lại phải giúp họ khắc phục hậu quả đáng tiếc này”, GS.TS Nguyễn Tài Sơn nêu dẫn chứng.

Vì vậy, ông Sơn khuyên mọi người không nên tiêm filler để nâng mũi, bởi filler là chất lỏng, không thể đậu trên sống mũi lâu được mà chỉ một thời gian ngắn chúng sẽ chảy tràn sang hai bên cánh mũi, làm mũi bị bè, to, rất xấu. Mặt khác, nếu lạm dụng tiêm nhiều chất này ở những cơ sở không được cấp phép trong khi tay nghề kỹ thuật viên không chuyên nghiệp sẽ dẫn đến biến chứng như: nhiễm trùng, hoại tử do filler không đảm bảo.

 Tai biến mù mắt rất khó hồi phục

Gần đây, dư luận lại xôn xao khi BV Việt Đức (Hà Nội) vừa cấp cứu tối khẩn cấp cho cô gái (27 tuổi ở Thái Nguyên) bị biến chứng mù mắt do tiêm filler giá rẻ để nâng mũi ở một spa. BN cho biết, ngay trong lúc tiêm, nhân viên chưa kịp rút kim ra thì bệnh nhân (BN) đã cảm thấy đau buốt dọc sống mũi và lan vào trong tận óc, cảm thấy choáng váng… “Khi vừa tiêm được vài phút, tôi thấy đau và bảo nhân viên dừng tiêm nhưng nhân viên tiêm filler nói không làm sao vì nếu gặp vấn đề gì thì mũi đã bị tím đen lại. Sau 3 phút tiêm filler, mắt phải của tôi tối đen, không nhìn thấy gì nên tôi phải vào viện để điều trị”, BN kể lại.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, BV Việt Đức cho biết, đây là trường hợp tai biến khủng khiếp do tiêm filler gây tắc mạch mắt, mù mắt, thiếu máu cấp tính, da của vùng trán, mũi, ổ mắt bị hoại tử. Do người tiêm filler cho BN chỉ là nhân viên spa, không phải là bác sĩ chuyên khoa, không có kiến thức về tạo hình thẩm mỹ, nên nguy cơ tiêm vào các nhánh mạch máu quanh ổ mắt của người bệnh rất cao. Thuốc sẽ theo mạch máu đi vào não, nếu tắc mạch não gây đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng, còn nếu tắc động mạch mắt, nhất là động mạch trung tâm võng mạc thì sẽ gây mù mắt, diện tích da xung quanh phần cấp máu của các nhánh mạch quanh ổ mắt cũng sẽ vì thế mà hoại tử, gây biến dạng khuôn mặt.

“Do tắc động mạch mắt không có các vòng nối phong phú như trên da nên một khi bị tắc, hiện tượng hoại tử sẽ diễn ra rất nhanh. Thời gian “vàng” để can thiệp không còn là 6 giờ như nối chi đứt rời, mà rút xuống chỉ còn 60-90 phút”, PGS.TS Hà cảnh báo.

Trong y văn thế giới, số trung tâm có thể phối hợp các chuyên khoa đủ để triển khai kỹ thuật phức tạp này để điều trị tai biến mù mắt cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Số ca phục hồi được một phần thị lực sau biến chứng khủng khiếp này cũng chỉ có trên dưới 10 ca. Còn số ca tắc mạch phải thông tắc đến 2 lần mà vẫn hồi phục lại một phần thị lực thì chỉ có khoảng 2-3 ca.

Là bác sĩ tham gia kíp điều trị, bác sĩ Lê Thanh Dũng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Việt Đức cũng cho biết: Các bác sĩ đã rất vất vả mới đưa được thuốc giải filler vào tận nơi động mạch mắt (một nhánh của động mạch cảnh trong nằm trong não). Để đưa được thuốc ly giải filler kết hợp với thuốc tiêu sợi huyết vào nhánh động mạch mắt cần có trang thiết bị là máy chụp mạch số hóa xóa nền, các hệ thống dây dẫn và ống thông nhỏ được các bác sĩ điện quang can thiệp vào nhánh động mạch mắt… Sử dụng thuốc tiêu sợi huyết là quyết định khó khăn vì nguy cơ gây xuất huyết võng mạc và nội tạng nếu sử dụng liều không phù hợp. Rất may, 14 ngày sau tai biến, toàn trạng của BN đã ổn định, các cơn đau buốt đầu vào mắt đã giảm, vùng da mắt và mũi phục hồi gần như bình thường không còn dấu hiệu hoại tử. Sau 2 lần tiêm thuốc giải, thị lực của BN đã khá hơn. Đây là một trong những trường hợp có kết quả điều trị tốt hơn cả mong đợi. BN có thể giữ lại được một phần thị lực chứ không bị mù vĩnh viễn như các BN khác.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, theo quy định thì các spa không được phép thực hiện kỹ thuật xâm lấn. Tuy nhiên hiện nay, ở nước ta có nhiều nhân viên ở các spa vẫn tự đào tạo cho nhau để tiêm cho khách hàng dẫn đến nguy cơ tai biến. Vì thế, người dân cần cẩn trọng với những quảng cáo tiêm filler giá rẻ tràn lan trên mạng cũng như quảng cáo ở các spa khi quyết định làm đẹp./.

Lưu Hường

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận