Lợi ích của việc khám, chữa bệnh từ xa

Đề án khám, chữa bệnh từ xa giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới.

 

Việc kết nối các điểm cầu khám, chữa bệnh từ xa đã tạo cơ hội để người dân được hưởng các dịch vụ và chăm sóc y tế ngay tại tuyến dưới, vừa tiết kiệm chi phí đi lại vừa giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh toàn tuyến

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số trong ngành y tế, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 phê duyệt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 với quan điểm chủ đạo “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”. PGS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, mục tiêu của Đề án là mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện (BV) tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần giảm quá tải BV tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

PGS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).

“Đây là một giải pháp quan trọng để thực hiện nhiệm vụ kép vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. Việc người dân được hưởng các dịch vụ và chăm sóc y tế ngay tại tuyến dưới giúp tiết kiệm chi phí, tăng cường sự hài lòng của người bệnh”, ông Khuê nhấn mạnh.

Với những lợi ích, hiệu quả hoạt động khám, chữa bệnh từ xa mang lại, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng và Tập đoàn Viettel thành lập “Trung tâm điều hành Telehealth”. Sau 2 tháng nỗ lực triển khai kết nối các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là những cơ sở khám chữa bệnh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đến nay đã có hơn 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh được kết nối với gần 30 BV tuyến trung ương, các BV tuyến cuối của Hà Nội và TP.HCM. Nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống kịp thời không phải chuyển lên tuyến trên; những điểm cầu vùng sâu, vùng xa như Trường Sa, Cô Tô, Mường Nhé được kết nối với BV trung ương như BV Bạch Mai, BV Hữu nghị Việt Đức, BV Đại học Y Hà Nội, BV Trung ương Huế…

Là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện Đề án Khám chữa bệnh từ xa - Telehealth, BV Đại học Y Hà Nội đã tổ chức định kỳ mỗi tuần 2 buổi Telehealth, và chỉ đạo các cơ sở tuyến dưới phẫu thuật và can thiệp cho BN. Mỗi buổi có trung bình từ 8-10 BN nặng được tham gia hội chẩn trực tuyến, và chữa bệnh kịp thời.Sau 5 tháng triển khai, BV đã tổ chức được 40 buổi hội chẩn Telehealth, gần 300 ca bệnh được hội chẩn; 162 BV đề xuất tham gia kết nối.

Ngày 25/9 khánh thành 1.000 điểm cầu khám chữa bệnh từ xa trên cả nước ghi dấu ấn triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống ngành y tế Việt Nam. Việc mở rộng hoạt động khám chữa bệnh từ xa có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình đổi mới của ngành y tế nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh toàn tuyến, hướng tới sự hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ y tế.

Cứu sống kịp thời nhiều ca bệnh phức tạp

Cũng thông qua hệ thống Telehealth, ngày 4/9, BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã cứu sống người bệnh nam T.V.C (32 tuổi, ở Bình Liêu, Quảng Ninh). BN đã được phẫu thuật trong tình trạng tràn khí màng phổi tái phát do vỡ kén khí màng phổi, nhờ sự chỉ đạo trực tuyến của các chuyên gia ngoại khoa của BV Việt Đức (Hà Nội). Hay trường hợp sản phụ Trần Thị T (30 tuổi, ở huyện Ba Đồn, Quảng Bình), được cứu sống kịp thời nhờ thực hiện tốt hội chẩn trực tuyến giữa BV Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba và BV Trung ương Huế thông qua Telehealth.

Người nhà chị T cho biết, vào ngày 1/9, sản phụ nhập viện khi thai mới 35 tuần tuổi, có dấu hiệu dọa sinh non và có hội chứng tăng đông máu, nguy cơ tắc mạch máu rất hiếm gặp ở Việt Nam và trên thế giới. BV Hữu Nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới báo cáo hội chẩn qua Telehealth với BV Trung ương Huế và cứu sống kịp thời cả mẹ và con.

Các chuyên gia y tế hàng đầu của Bệnh viện Nhi Trung ương tham gia buổi khám chữa bệnh từ xa. (Ảnh: KT)

Chia sẻ về lợi ích của việc thực hiện đề án này, PGS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, BV Nhi Trung ương đã bắt đầu đưa khám, chữa bệnh từ xa trở thành thường quy, giúp BN hưởng lợi. Chỉ bằng một hình thức kết nối đơn giản như gọi video call, video confidence, phần mềm Zoom…, với những nền tảng công nghệ số, chúng ta hoàn toàn có thểtruyền tải cho nhau những thông tin, giúp phân loại được đâu là tình huống cấp cứu, đâu là tình huống có trì hoãn, đâu là tình huống có thể chuẩn bị… Từ những tình huống đó, có thể đưa ra những kết luận chẩn đoán và chữa trị cho người bệnh.

“Gần đây, các bác sĩ BV Nhi Trung ương đã kết nối hỗ trợ các đồng nghiệp BV Sản nhi Ninh Bình thực hiện thành công 3 ca bệnh nặng. Thông qua những dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng và tình trạng của bệnh nhân, chúng tôi đã tư vấn, hướng dẫn cho các bác sĩ ở BV Sản nhi Ninh Bình phương pháp điều trị tại chỗ cho 2 người bệnh ngay từ giai đoạn đầu khởi phát bệnh và chuyển 1 BN có dấu hiệu suy thận đến BV Nhi Trung ương điều trị. Thông qua phương pháp hội chẩn từ xa, các y bác sĩ đã có sự phối kết hợp nhịp nhàng, ăn ý để người bệnh được hội chẩn chính xác hơn, từ đó đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả hơn. Ngoài ra, các bác sĩ còn nâng cao được kiến thức thông qua những ca bệnh lâm sàng”, PGS Trần Minh Điển cho hay.

Khám, chữa bệnh từ xa giúp người dân tiếp cận với dịch vụ y tế nhanh chóng, thuận lợi, ít tốn kém, an toàn, không cần phải đến bệnh viện khi chưa thực sự cần thiết; tạo được lòng tin của người dân với chất lượng khám chữa bệnh của y tế cơ sở nói riêng và toàn hệ thống y tế nói chung. Bên cạnh đó, đẩy mạnh khám, chữa bệnh từ xa mang đến cơ hội tiếp cận chuyên môn cao hơn cho cán bộ y tế tại các cơ sở y tế tuyến dưới, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở và từng cơ sở khám, chữa bệnh tuyến dưới./.

Lưu Hường

 

Bình luận

    Chưa có bình luận