Cảnh báo gia tăng các ca sốt xuất huyết nặng

  • 26/08/2020 07:22:55
  • Thái Bình - Hương Giang
  • Sống khỏe
  • 0

Nhiều trường hợp mắc SXH biến chứng nặng do không điều trị kịp thời là bởi tâm lý chủ quan và ngại đến bệnh viện do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

 

Gần đây số ca sốt xuất huyết nhập viện trong tình trạng nặng có dấu hiệu gia tăng mà một trong những nguyên nhân là do tâm lý e ngại đến các cơ sở y tế khi có dịch bệnh Covid-19.

Ngại đến bệnh viện vì sợ Covid-19

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận hơn 2.600 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH). Nhiều trường hợp mắc SXH biến chứng nặng do không điều trị kịp thời. Ngoài tâm lý chủ quan, nhiều người còn ngại đến bệnh viện do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa là nơi điều trị các bệnh nhân (BN) mắc Covid-19 nên nhiều người không dám đến khám, chữa bệnh tại đây. Trong đó có những ca bị SXH nặng do tự mua thuốc về uống hoặc đến khám tại các phòng khám tư, khi bệnh nặng mới tới bệnh viện điều trị.

Một ca sốt xuất huyết nặng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Bà N.T.P.T, ở xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, có con 11 tuổi đang điều trị SXH ở đây lo lắng vì sợ vào viện điều trị SXH có thể bị lây bệnh Covid-19. Tuy nhiên, khi đến BV bà được các bác sĩ và điều dưỡng giải thích ở đây có những khu tiếp nhận, cách ly BN Covid-19 riêng biệt nên bà bớt lo lắng hơn.

Tại Hà Nội, từ đầu hè tới nay các ca SXH ban đầu chủ yếu xuất hiện ở khu vực ngoại thành như: Hoài Đức, Đan Phượng, Thường Tín… nhưng hiện đã lan dần vào các khu vực trung tâm như: Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai…

Riêng tại Bệnh viện Bạch Mai, số ca SXH gần đây gia tăng; đặc biệt nhiều ca có các triệu chứng của bệnh như sốt, đau mỏi người... nhưng không dám tới bệnh viện để thăm khám và điều trị hoặc chỉ đi khám sàng lọc Covid-19, dẫn tới khi bệnh nặng mới được chẩn đoán, nên có nhiều biến chứng nguy hiểm.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị hàng trăm trường hợp sốt xuất huyết nhập viện.

Điển hình là trường hợp thanh niên 27 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội đang điều trị SXH tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới. BN này có yếu tố dịch tễ là đi công tác Đà Nẵng nên khi có sốt cao liên tục 39 - 40 độ, đau mỏi người thì cả BN và bác sĩ đều nghĩ ngay đến Covid-19. Tuy nhiên khi xét nghiệm sàng lọc, BN được phát hiện mắc sốt xuất huyết và được điều trị theo đúng phác đồ. Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe đã ổn định.

Cách đây 1 tuần, Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai đã tiếp nhận 1 ca SXH là 1 thanh niên chưa đầy 20 tuổi, bị ngừng tim do đến BV muộn. Dù các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng BN đã tử vong 2 ngày sau do tình trạng suy đa tạng quá nặng.

Cần khám để được điều trị đúng

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận và điều trị hàng trăm trường hợp SXH phải nhập viện, trong đó một số trường hợp nặng trên các cơ địa đặc biệt như phụ nữ có thai, bệnh nhân suy tim, suy thận, bệnh phổi mạn tính…

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, SXH và Covid-19 đều là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tạo thành dịch do virus gây ra với các biểu hiện ban đầu giống nhau, có thể gây nhầm lẫn như sốt, đau đầu, đau mỏi người. Tuy nhiên, Covid-19 lây qua đường hô hấp do tiếp xúc giọt bắn, còn SXH lây qua đường máu do muỗi truyền. Ngoài ra, SXH điển hình có biểu hiện da xung huyết, mặt và mắt đỏ, nặng hơn có xuất huyết hoặc dẫn đến sốc do máu bị cô đặc. Đối với BN mắc Covid-19 thì ngoài yếu tố dịch tễ có tiếp xúc với người mắc Covid-19 thì còn có biểu hiện viêm đường hô hấp như ho, khó thở, ngạt mũi… nặng sẽ có biểu hiện viêm phổi và suy hô hấp.

Bác sĩ Trần Nam Quân, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay, BV này đang điều trị 25 trường hợp mắc SXH, 10 trường hợp mắc Covid-19 và theo dõi 4 trường hợp cách ly. Tuy nhiên, BV có những khu tiếp nhận, cách ly BN Covid-19 riêng, đảm bảo an toàn cho người dân tới các khu khác khám và điều trị bệnh. Do vậy bác sĩ Trần Nam Quân khuyến cáo, cùng với phòng chống Covid-19, các gia đình không nên lơ là trước bệnh SXH. Bởi hiện nay, thời tiết mưa nắng đan xen làm cho muỗi truyền bệnh SXH bùng phát mạnh.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần nhận biết các triệu chứng của SXH để điều trị kịp thời. Cụ thể, bệnh thường có biểu hiện là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày, kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, trên người nổi da xung huyết đỏ, đau bụng vùng gan, buồn nôn… Nặng hơn có thể xuất huyết chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng; ở nữ giới có thể có hiện tượng rong kinh, rong huyết, nặng hơn có biểu hiện xuất huyết nội tạng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu... Khi có một trong những biểu hiện trên, người dân cần đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không được tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà./.

Thái Bình - Hương Giang

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận