Dấu hiệu nhận biết bệnh u tuyến yên

U tuyến yên sẽ thay đổi về ngoại hình chậm khiến người bệnh không để ý nên thường mất trung bình từ 7 - 10 năm mới phát hiện được căn bệnh này.

 

Cuối năm 2019, chị Trần Thị Lai ở Hà Nam thấy trong người mệt mỏi, chị đi khám và được các bác sĩ kiểm tra tiểu đường, tuyến giáp cùng với kết quả quả chụp phim cho thấy chị đã mắc bệnh lý u tuyến yên. Biết căn bệnh của mình, chị Lai trở về nhà theo dõi sức khỏe và tìm một bệnh viện tốt để yên tâm tiến hành phẫu thuật.

May mắn, biết thông tin Chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh lý u não của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được tổ chức vào ngày 16/5/2020, chị Lai đăng ký khám. Ngay sau buổi khám miễn phí, chị Lai đã có chỉ định nhập viện để phẫu thuật. Ca phẫu thuật được thực hiện bởi PGS.TS Đồng Văn Hệ đã diễn ra thành công. Sau mổ 4 ngày, sức khỏe của người bệnh đã dần ổn định và được xuất viện.

PGS.TS Đồng Văn Hệ thăm khám cho bệnh nhân.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thần kinh ASEAN, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thần kinh Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết: U tuyến yên là trường hợp thể bệnh đặc biệt. Người bệnh mắc bệnh lý u tuyến yên sẽ có những thay đổi về ngoại hình: hình dáng, khuôn mặt, ngón tay, ngón chân, da. Tuy nhiên do thay đổi chậm khiến người bệnh không để ý nên thường mất trung bình từ 7 - 10 năm mới phát hiện được căn bệnh này.

“U tuyến yên là một tuyến nội tiết trung ương và chi phối rất nhiều các tuyến nội tiết khác như tuyến giáp, tuyến sinh dục, thượng thận nên biểu hiện bệnh ở rất nhiều cơ quan trong cơ thể nhưng thường chậm và mờ. Ngoài những thay đổi chậm của ngoại hình, bệnh lý u tuyến yên còn có những dấu hiệu dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác: rối loạn tim mạch, rối loạn đau xương, đau khớp, rối loạn tiêu hóa, rối loạn tiểu tiện đại tiện, tiết niệu”, PGS.TS Đồng Văn Hệ cảnh báo.

PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết, trường hợp chị Lai đã được can thiệp kịp thời khi khối u còn nhỏ, ít tai biến vì thế đã mang lại kết quả tốt. Vì vậy, người bệnh khi thấy có dấu hiệu bất thường, và những triệu chứng chưa rõ ràng nên khám đúng chuyên khoa để được thăm khám và đưa ra hướng giải quyết đúng đắn.

L.H

 

Bình luận

    Chưa có bình luận